3 วิธีเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

 

 

แม้ในปัจจุบันหลายพื้นที่ในประเทศไทยจะสามารถเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าของภาครัฐได้ แต่ในความเป็นจริง ยังคงมีอีกหลายแห่งที่ไฟฟ้ายังเข้าไปไม่ถึง และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เครื่องปั่นไฟกลายมาเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวต้องมี ถึงแม้ทุกคนจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าฟังก์ชันของเครื่องกำเนิดไฟคืออะไร แต่หากเราลองเปลี่ยนหัวข้อมาพูดถึงวิธีเลือกซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวจากร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซล แน่นอนว่ามีคนจำนวนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่จะเข้าใจเรื่องนี้ และเพื่อเป็นการพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวิธีเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟให้ตรงกับความต้องการของตัวเองมากขึ้น วันนี้เราจึงได้จัดทำบทความที่จะพูดถึงขั้นตอนการเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซลขึ้นมา ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง และจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

                                                ขอบคุณรูปภาพจาก SEA Powergent

 

เครื่องปั่นไฟมีหลายประเภท

 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่วางขายตามร้านค้าทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามระบบการผลิตไฟฟ้าที่เครื่องปั่นไฟแต่ละประเภทใช้ ได้แก่ เครื่องปั่นไฟอินเวอร์เตอร์, เครื่องปั่นไฟเบนซิน และเครื่องปั่นไฟดีเซล โดยในบรรดาเครื่องปั่นไฟทุกประเภทนี้ เครื่องปั่นไฟดีเซลถือว่าเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีจุดเด่นในเรื่องของความทนทานเนื่องจากใช้เหล็กเป็นวัสดุหลักในการผลิต ประกอบกับการใช้น้ำมันน้อยหากเทียบกับเครื่องปั่นไฟประเภทอื่นที่ได้รับความนิยมในระดับใกล้เคียงกันอย่างเครื่องปั่นไฟเบนซิน

 

3 ขั้นตอนในการเลือกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซล

 

เลือกตามขนาดเครื่อง

 

เวลาที่เราไปร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซล สิ่งแรกที่พนักงานจะถามก็คือเราอยากได้เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ประมาณไหน ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถแบ่งขนาดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าออกได้เป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่, ขนาดกลาง, ขนาดเล็ก และขนาดเล็กมาก โดยข้อแตกต่างของเครื่องปั่นไฟแต่ละขนาดจะอยู่น้ำหนัก โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีน้ำหนักมากที่สุด ในขณะที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กจะมีน้ำหนักน้อยที่สุด ดังนั้นหากใครที่ต้องทำงานนอกสถานที่ในสเกลที่ไม่ใหญ่มากกการเลือกใช้เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กมากไปจนถึงขนาดเล็กน่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่าเครื่องไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ตอบโจทย์กับการใช้เป็นแหล่งพลังงานหลักภายในครัวเรือนเป็นหลัก

 

เลือกตามกำลังการผลิตไฟฟ้า

 

นอกเหนือไปจากเรื่องของน้ำหนักแล้ว เครื่องปั่นไฟแต่ละขนาดยังมีกำลังในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่แตกต่างกันออกไป โดยเครื่องกำเนิดไฟขนาดใหญ่จะสามารถผลิตพลังงานได้มากที่สุด ในขณะที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดกลาง, ขนาดเล็ก และขนาดเล็กมากจะผลิตกระแสไฟฟ้าตามกำลังวัตต์ที่ลดหลั่นกันลงไปตามลำดับ

 

เลือกตามพฤติกรรมการใช้งานของตัวเอง

 

วิธีที่จะช่วยให้เราสามารถเลือกประเภทของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซลได้ดีที่สุดคือการนำอัตราการกินไฟ (วัตต์) ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดที่เราต้องใช้ในแต่ละวันมาบวกรวมกันเพื่อมองหาเครื่องกำเนิดไฟที่สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าในอัตราที่เราจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

 

และทั้งหมดก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากร้านขายเครื่องปั่นไฟดีเซลที่เราหยิบมาแนะนำกันวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกรายละเอียดที่เราได้นำเสนอไปคงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น