อินโดฯ พบ “นกสายพันธุ์ใหม่” บนเกาะกาลิมันตัน

อินโดฯ พบ “นกสายพันธุ์ใหม่” 2 สายพันธุ์ เสี่ยงสูญพันธุ์บนเกาะกาลิมันตัน เกาะใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย

จาการ์ตา, 30 มี.ค. (ซินหัว) – เมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) สำนักงานวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติอินโดนีเซีย (BRIN) เปิดเผยการค้นพบนกสายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ ในป่าของเทือกเขาเมอราตุสที่อยู่ห่างไกลบนเกาะกาลิมันตัน เกาะใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย

สำนักงานฯ แนะนำให้หน่วยงานบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดนก ทั้งสองสายพันธุ์ให้เป็น “สัตว์ที่มีแนวโน้วใกล้สูญพันธุ์”

โมฮัมหมัด ฮิร์ฮาม นักวิจัยจากศูนย์วิจัยชีวานุกรมวิธานและวิวัฒนาการ สังกัดสำนักงานฯ ระบุว่าหนึ่งในนกสายพันธุ์ที่พบคือ “ซอสเตอรอปส์ เมอราตุเซนซิส” (Zosterops Meratusensis) หรือชื่อท้องถิ่น “กาจามาตา เมอรา ตุส” (Kacamata Meratus) ซึ่งมีขนสีเขียวมะกอก และลวดลายสีออกเหลืองบริเวณสตัวช่วงล่าง

ส่วนนกอิกสายพันธุ์คือ “ซีออร์นิส คาดายันเจนซิส” (Cyornis Kada yangensis) หรือชื่อท้องถิ่น “ซิกาตัน กาตายัง” (Sikatan Kadayang) ซึ่งมีขนสีน้ำเงินบนลำตัวช่วงบน และขนสีน้ำตาล ส้ม และขาวผสมกันบริเวณลำตัว ช่วงล่าง

อีร์ฮามกล่าวว่าเทือกขาเมอราตสถูกล้อมรอบด้วยป่าทุติยภูมิที่ราบต่ำ ซึ่งเสื่อมโทรมจากการเปลียนที่ดินเพื่อใช้ ในงานเกษตรกรรม โดยเทือกขาแห่งนี้เป็นที่อยู่ของประชากรสัตว์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่นนกกลุ่มต่างๆ พร้อมย้ำความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ในเทือกเขาแห่งนี้ ที่กำลังถูกคุกคามจากการสูญพันธุ์ สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของถิ่นที่อยู่และกิจกรรมการล่าของมนุษย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น