จีนเผยแพร่ “แผนที่ชั้นดินเยือกแข็งคงตัว”

จีนเผยแพร่ “แผนที่ชั้นดินเยือกแข็งคงตัว” ซีกโลกเหนือ ฉบับใหม่ ในช่วงปี 2000-2016 ที่มีความละเอียดระดับ 1 กิโลเมตร

หลานโจว, 30 มี.ค. (ซินหัว)-บทความวิจัยชิ้นล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเอิร์ธ ซิสเต็ม ไซแอนซ์ ดาตา (Earth System Science Data) ระบุว่าคณะนักวิจัยจีนได้สร้างแผนที่ชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost) ของซีกโลกเหนื่อฉบับใหม่ในช่วงปี 2000-2016 ที่มีความละเอียดระดับ 1 กิโลเมตร

แผนที่ดังกล่าวซึ่งผสานข้อมูลภาคสนามจำนวนมากกับข้อมูลจากดาวเทียมหลายแหล่ง และใช้โมเตลการเรียนรู้เชิงสถิติควบคู่กับกลยุทธ์การเรียนรู้หลากหลาย (Ensemble strategy) จัดเป็นแผนที่ที่มีความแม่นยำมากกว่า

แผนที่ฉบับก่อนๆแผนที่ฉบับใหม่พบว่าพื้นชั้นดินเยือกแข็งคงตัวในซีกโลกเหนือมีขนาดราว 14.77 ล้านตารางกิ้โลเมตรเมื่อไม่นับรวมพื้นที่ธารน้ำแข็งและแหล่งน้ำ

หร่านโหย่วหัว นักวิจัยจากสถาบันสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศวิทยาและทรัพยากรตะวันตกเฉียงเหนือ (NIEER)สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จิ้น (CAS) กล่าวว่าการกระจายตัวของอุณหภูมิพื้นดินเฉลี่ยต่อปีในซีกโลกเหนือมีความแปรผันตามระดับละติจุดอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ชั้นดินเยือกแข็งคงตัวหนาวจัดในภูมิภาคไฮอาร์กติก จนถึงขั้นดินเยือกแข็งคงตัวอบอุ่นในภูมิภาคฎขาและที่ราบสูงที่ละติจูดต่ำ เช่น ที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต และที่ราบสุงมองโกเลีย

อุณหภูมิพื้นดินเฉลียต่อปีของชั้นดินเยือกแข็งคงตัวในบริเวณชั้วโลกที่สาม (พื้นที่ที่ครอบคลมที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตและเทือกเขาหิมาลัย) อยู่ที่ราว-1.56 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิของชั้นดินเยือกแข็งคงตัวของภูมิ อาร์กติกอยู่ที่ราว -47 องศาเซลเซียส

แผนที่ดังกล่าวยังแสดงทั้งอุณหภูมิพื้นดินเฉลี้ยต่อปีและความหนาของชั้นดินเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นดัชนี 2 รายการสำคัญที่สุดของสถานะความร้อนของชั้นดินเยือกแข็งคงตัว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถข้าถึงแผนที่ฉบับใหม่นี้ทางออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนการวางแผนโครงการและการวิจัยเกี่ยวกับภัยพิบัติ วัฏจักรคาร์บอน วัฐจักรของน้ำ และระบบนิเวศในภูมิภาคหนาวเย็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น