เตือนระวังแก๊งค์รับทำใบขับขี่ แอบอ้างหน่วยงาน

เตือนระวังแก๊งค์รับทำใบขับขี่ ขนส่งยันต้องอบรม ทดสอบตามขั้นตอนเท่านั้น แอบอ้างชื่อหน่วยงานรับทำใบอนุญาตขับรถ

สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ระบุว่ากรมการขนส่งทางบกเตรียมเอาผิดเพจปลอม แอบอ้างชื่อหน่วยงานรับทำใบ
อนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องผ่านอบรมหรือทดสอบด้วยตนเอง ซึ่งกรณีดังกล่าวขอแนะนำว่า อย่าไปอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงได้ใบอนุญาตขับรถปลอม นำไปใช้มีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ทางกรมการขนส่งทางบก ได้มอบหมายให้นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะโฆ
ษกกรมการขนส่งทางบก ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อฯ ช่องทางต่างๆ และมอบหมายสำนักงานขนส่งฯ ทุกพื้นที่ ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการที่บางเพจ นำนำโลโก้ และชื่อกรมการขนส่งทางบกไปใช้ในลักษณะแอบอ้างอาสาดำเนินการทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเพจเฟซบุ๊กที่ถูกต้องของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นเพจปลอม

“การยื่นขอใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมหรือทดสอบด้วยตนเองการดำเนินการทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง
ไม่สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทนได้ ยกเว้นการขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่สามารถมอบอำนาจให้มาดำเนินการแทนได้จองคิวดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หากพบเห็นอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโดยเด็ดขาด” และ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด กรมการขนส่งทางบกจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดี และสอบสวนการดำเนินการของมิจฉาชีพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป

สำหรับ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามมาตรา 14 (1) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิด
เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตามมาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ฐานใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต และปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยที่ผ่านมา ได้ตรวจพบการแอบอ้างดำเนินการรับทำใบอนุญาตขับรถบนสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว

“ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหากพบเห็นเพจเฟซบุ๊ก ในชื่อต่างๆ ที่มีการแอบอ้าง อาสาดำเนินการด้านใบ
อนุญาตขับรถโดยเด็ดขาด เพราะจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม หากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม และจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถด้วย เพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สอบถามหน่วยงานในสังกัดกรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัด และสาขาทุกแห่งได้” อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของทีมข่าว ผ่านช่องทาง สื่อสังคมฯ ยังคงพบว่ามีหลายเพจ และหลายบุคคล เปิดรับบริการ ซึ่งทางสำนักงานขนส่งฯแจ้งเตือนว่า เป็นการหลอกลวง เพราะการทำใบขับขี่ทุกประเภท มีขั้นตอน ดำเนินการตามระเบียบ กฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น