พิธีเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พิธีเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง

เมื่อบ่ายวันที่ 31 มีนาคม 2565 เวลา 15.20 นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ท่านนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจ.แพร่ และคณะได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จ.แพร่

นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่นกล่าวต้อนรับว่าด้วยสถานการณ์ทางสังคมในพื้นที่อำเภอสูงเม่น เพื่อทราบพอสังเขป ดังนี้ อำเภอสูงเม่น มีพื้นที่ประมาณ 366.0.8 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ228,775 ไร่ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 12 ตำบล 110 หมู่บ้าน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) 13 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบล 1 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 12 แห่ง มีประชากร จำนวน 68,811 คน จำแนกเป็น ชาย 32,848 คน หญิง 35,963 คนจำนวน 29,969 ครัวเรือน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2564) ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการทำอุตสาหกรรมครัวเรือนทำเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในครัวเรือนจากไม้ โดยเฉพาะไม้สัก ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจของจังหวัดแพร่

นายเสรี เวียงนาค นายก อบต.เวียงทอง ประธานศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง กล่าวรายงานการดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง ว่าการขับเคลื่อนศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทองได้จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและการบริการสวัสดิการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Senvice) ในการอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนสามารถเข้าถึงสวัสดิการสังคมได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เป็นการพัฒนาและยกระดับศูนย์พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่ตำบลเวียงทอง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ให้เป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือในการบริการสวัสดิการสังคมสำหรับคนทุกช่วงวัยศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง ได้ดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วน แต่งตั้งคณะทำงานศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทองซึ่งคณะทำงานมีองค์ประกอบ ดังนี้

  1. คณะกรรมการที่ปรึกษา มีหัวหน้าส่วนราชการ เช่น นายอำเภอสูงเม่น หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดแพร่ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น มีหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาคณะกรรมการฝ่ายต่าง ให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
  2. คณะทำงาน มีกระผม นายเสรี เวียงนาค นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงทอง เป็นประธานคณะทำงาน และมีผู้แทนจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ตำบลเวียงทองร่วมเป็นคณะทำงาน มีหน้าที่กำกับดูแล ให้คำปรึกษา เสนอแนะและแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานในปัจจุบันตำบลเวียงทองมีกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง ดังนี้ เด็ก จำนวน 1,112 คน สตรีจำนวน 3.107 คน ผู้สูงอายุจำนวน 6,283 คน และคนพิการจำนวน 467 คนทั้งนี้ ทางตำบลเวียงทองจะใช้กลไกศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทองในการดูแลกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัยอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เป็นประธานเปิดป้ายศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง เยี่ยมชมสถานที่จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทองรมว.พม. และคณะผู้บริหาร มอบเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉินจำนวน 200 ครัวเรือน รมว.พม. และคณะผู้บริหาร มอบเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน จำนวน 20 ครัวเรือน


รมว.พม. และคณะผู้บริหารเยี่ยมชมสถานที่จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทองการดำเนินงานของสภาเด็กและเยาวชนตำบลเวียงทองกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน การดำเนินงานของกลุ่มอาชีพสตรีในพื้นที่ชุมชนตำบลเวียงทองกลุ่มปักผ้าซิ่นดันมือ “สัญลักษณ์เมืองแพร่”กลุ่มแปรรูปอาหารกลุ่มปักผ้าด้นมือ การดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลเวียงทองกิจกรรมผลงานดนตรีพื้นบ้านผลิตภัณฑ์แกะสลักสบู่ ไม้กวาด พิมเสนน้ำรมว.พม. และคณะผู้บริหารเดินทางจากศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ จากนั้นนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ได้เดนทางไปยัง ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น