จัดทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน ไทย-เมียนมา ปีที่ 28

ชุมชน ต.แม่กี๊ อ.ขุนยวม แม่ฮ่องสอน จับมือ อบต.แม่กี๊ จัดทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน ไทย-เมียนมาเป็นปีที่ 28 ,ระยะทางกว่า 25 กม.

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 65 นายสุขใจ วิชาญพันธ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านแม่กี๊ หมู่ที่ 1 ต.แม่กี๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ชาวบ้านแม่กี๊ มีนายพัชรพงษ์ ก่อนเกียรติยศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่กิ๊ และนายทนงศักดิ์ โชคอรุณ ​กำนัน ต.แม่กิ๊ ร่วมกับ 5 หย่อมบ้าน ช่วยทำแนวกันไฟระหว่างไทย-เมียนมา เป็นปีที่ 28 โดยมี อบต.แม่กี๊ กำนันผู้ใหญ่บ้าน เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดอยเวียงหล้า นักเรียนนักศึกษา พี่น้องประชาชนในชุมชนจำนวนกว่า 300 คน พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การทำแนวกันไฟ ซึ่งทำจากไม้ไผ่ ที่มีอยู่ในชุมชน ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟ หลังดอยแม่กี๊ ซึ่งห่างจากหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเขตติดต่อ ประเทศเมียนมากับไทย ระยะทาง 25 กม .และใช้เวลาประมาณ 5 ชม

นายสุขใจ วิชาญพันธ์ กล่าวอีกว่า การทำแนวกันไฟของ บ้านแม่กี๊ ปีนี้เป็นปีที่ 28 แล้ว โดย ผู้นำในชุมชนและชาวบ้านได้ทำกันเช่นนี้มาเป็นประจำทุก ๆ ปี ซึ่งเป็นวัฒนธรรมและประเพณี ของชาวกะเหรี่ยง หรือ ปกาเกอะญอ ที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจกันทุกคนอยู่แล้ว นอกจากนี้ ในชุมชนได้มีการจัดตั้งกฎระเบียบของหมู่บ้านอย่างเคร่งครัด เช่น การแบ่งพื้นที่ป่าออกเป็นโซน ๆ อาทิ ป่าชุมชน หรือป่าอนุรักษ์ ป่าใช้สร้อย หมายไว้ใช้สำหรับตัดไม้ไผ่ เพื่อนำมาซ้อมแซมบ้านเรือน หรือ ทำกระท่อมไร่นาเป็นต้น โดยประชาชนในหมู่บ้าน ต่างสำนึกที่จะช่วยกันอนุรักษ์ป่าและรักษาป่า ซึ่งอยู่ในใจของแต่คนกันอยู่แล้ว ดังนั้นการทำแนวกันไฟแต่ละปีนั้น พวกเราไม่ได้รบกวนงบประมาณจากหน่วยงานของรัฐฯแต่อย่างใด นอกจาก อบต.ให้การสนับสนุนเรื่องข้าวปลา อาหาร เครื่องดื่มบ้าง โดยชาวบ้านต่างเตรียมอาหารเพื่อมาแบ่งปันกันกินกันแบบฉันพี่น้องเช่นนี้มาโดยตลอด ที่สำคัญแต่ละคนต่างมาด้วยใจเพื่อส่วนรวมทั้งนั้น


     

ร่วมแสดงความคิดเห็น