พบโควิด-19 ฉุด “สุขภาพจิต” เยาวชนย่ำแย่

ลอสแอนเจลิส, 1 เม.ย. (ซินหัว) – ผลการศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เมื่อวันพฤหัสบดี (31 มี.ค.) พบนักเรียนมัธยมปลายมากกว่า 1 ใน 3 รายงานภาวะสุขภาพจิตย่ำแย่ในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (โควิด-19) ขณะเดียวกันร้อยละ 44 รู้สึกเศร้าหรือสิ้นหวังอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา

ศูนย์ฯ ระบุว่าเยาวชนต้องเผชิญความท้าทายขั้นรุนแรง ในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ โดยเยาวชนมากกว่าครึ่งหนึง เผยว่าถูกพ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ ในบ้านใช้ความรุนแรงทางอารมณ์ และมากกว่า 1 ใน 4 รายงานว่าพ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ ในบ้านตกงาน

นอกจากนั้นนักรียนมัธยมปลายมากกว่า 1 ใน 3 กล่าวว่พวกเขาเคยถูกเหยียดเชื้อชาติทั้งช่วงก่อนหรือระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคโควิต-19 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมากที่สุดในหมู่นักเรียนเอเชีย นักเรียนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และนักเรียนหลากเชื้อชาติ

เดบรา เอารี รักษาการรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ ระบุว่าข้อมูลจากการศึกษาตั้งกล่าว ซึ่งเป็นการสำรวจนักเรียนมัธยมปลายระดับชาติในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ครั้งแรกของศูนย์ฯ มอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลังโรคโควิด-19 สร้างความเครียดที่บั่นทอนสุขภาพจิตของนักเรียน จึงควรเพิ่มการสนับสนุนเพื่อแก่ไขปัญหาให้เยาวชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น