แพร่ จัดพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ

เมื่อบ่ายวันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบหมา ยให้นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วย นางเกศสุดา อนุสาสนนันท์  รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โดยมี พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ ส่วนราชการต่างๆ กลุ่ม/องค์กรเครือข่ายงานพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว


กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ถูกจัดตั้งขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก เพื่อให้เด็กในชนบทได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง ต่อมา ในปี พ.ศ. 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ ไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” สำหรับกิจกรรมของกองทุนฯ ที่ผ่านมา ได้นำเงินไปช่วยเหลือเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี ในชนบท ที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส โดยให้ทุนอุปการะ สนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องนุ่งห่ม แลชะสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก และได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด


นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสมทบกองทุนฯ เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ มีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าฯ ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้มียอดเงินผ้าป่าสมทบกองทุนฯ ปัจจุบัน 216,432.16 บาท (สองแสนหนึ่งหมื่นหกพันสี่ร้อยสามสิบสองบาทสิบหกสตางค์) โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ บัญชี กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ธนาคารกรุงไทย สาขาแพร่ 506-1-08584-1 สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เน้นมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) และมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น