วธ.แม่ฮ่องสอน ส่งเสริมกาดหมั่วคัวฮอม

วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น กาดหมั้วคัวฮอม การแสดงพื้นเมือง เพื่อเฉลิมฉลองรับส่างลอง ในงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2565 ณ วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดศรีบุญเรือง และ และ โรงเรียนพระปริยัติธรรมธีรราชมหามุนี จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น  กาดหมั้วคัวฮอม การแสดงพื้นเมือง เพื่อเฉลิมฉลองรับส่างลอง ในงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2565 โครงการบรรพชาสามเณร และอุปสมบทพระภิกษุปอยส่างลอง เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2565

โดยในช่วงค่ำ ของวันที่ 1 เมษายน 2565 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น  การจัดแสดงนิทรรศการภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สาธิตการทอผ้ากะเหรี่ยง โดยกลุ่มภูมิปัญญาบ้านห้วยโผ สาธิตการพับเหรียญโปรยทาน สาธิตการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย โดยกลุ่มภูมิปัญญาบ้านมะขามจุม สาธิตการจักสาน โดยกลุ่มภูมิปัญญาบ้านห้วยทรายใต้ รวมไปถึงการประกวดต้นตะเป่ส่าพระพุทธ มีกาดหมั้วคัวฮอม ตลาดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย มีการแสดงพื้นเมืองให้ได้รับชม เพื่อเฉลิมฉลองรับส่างลอง ที่จะบวชเป็นพระภิกษุสามเณร ในส่วนของเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมงานประเพณีปอยส่างลอง  มีการทำวัตรสวดมนต์ เจริญสมาธิและอบรมเยาวชนก่อนบรรพชา

ทั้งนี้ นางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นการส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น ความเป็นชาติพันธุ์ และเพื่อปลูกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญา คุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ ทั้งที่เป็นชีวิต ค่านิยมที่ดีงาม และความเป็นไทย  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชาติพันธุ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

งานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2565 วัดศรีบุญเรือง  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – วันที่ 3 เมษายน 2565 

ร่วมแสดงความคิดเห็น