เอกอัคราชทูตสหรัฐ ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย

ไมเคิล ฮิธ เอกอัคราชทูตสหรัฐ ร่วมรำลึกขบวนการเสรีไทย ที่ถ้ำเสรีไทย ความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐยังคงแข่งแกร่ง

คณะทูตสหรัฐอเมริกา ร่วมรำลึกวีรกรรมเสรีไทย ที่ถ้าเสรีไทย ตำบลเวียงต้า อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ย้ำความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐยังคงแข่งแกร่ง และสนับสนุนให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกในปีนี้
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 เมษายน 2565 นายไมเคิล ฮิธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา นายฌอน โอนิลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และ คณะได้เดินทางไปร่วมรำลึกวีรกรรมเสรีไทยแพร่ ที่ถ้ำเสรีไทย ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่

มี นายภุชงค์ กันทาธรรมผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เสรีไทยแพร่ นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ นายสุรสิทธิ์ ดอยลม ปลัดอำเภอลอง นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายก อบจ.แพร่ นายแสงสว่าง เสือขำ ส.อบจ.อำเภอลอง เขต 1 นายบุญโชติ ยานสกุล ส.อบจ.อำเภอลอง เขต 2 นางสาวพะยอม ขุนชุ่ม ส.อบจ.อำเภอลอง เขต 3 เทศบาลตำบลเวียงต้า ให้การต้อนรับ มีการแสดงของ กลุ่มเยาวชนตำบลเวียงต้า ก่อนที่คณะทูตสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเข้าเยี่ยมชมถ้ำเสรีไทย
คำถามที่ว่า ถ้ำเสรีไทยแห่งนี้มีความหมายอย่างไรต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับ สหรัฐอเมริกา

นายไมเคิล ฮิธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้ตอบว่า ขอย้อนไปยังสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช อดีตเอกอัครราชทูตประเทศไทยประจำสหรัฐ ในวันนั้นท่านได้ขัดคำสั่งของรัฐบาลที่จะไม่ประกาศสงครามกับ สหรัฐแต่กลับขอความช่วยเหลือ จากรัฐบาลสหรัฐ ให้ช่วยฝึกอบรม ขบวนการเสรีไทย ขึ้นมา เพื่อจะช่วยกันปกป้องเอกราชของประเทศ และสถานที่แห่งนี้เป็นถ้ำที่ใช้ เป็นหน่วยกองพลาธิการในการจัดเก็บยุทโธปกรณ์ แล้วก็เสบียงอาหาร รวมถึงดำเนินการต่างๆในการรับส่งวิทยุและอื่นๆ และใช้เป็นพื้นที่ของขบวนการต่อต้านของขบวนการเสรีไทย แต่เป็นที่น่าเสียดาย ว่าอดีตเสรีไทยคนสุดท้ายเพิ่งเสียชีวิตลง เราก็ได้ไปร่วมพิธีศพของท่านด้วยในปีที่แล้วนี่เอง ซึ่งเราก็อยากมารวมตัวกันที่ถ้ำเสรีไทยแห่งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงความทรงจำอันดี ที่ถ้ำแห่งนี้ได้ถูกใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ของเสรีไทย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนคำถาม ไทยเป็นมหามิตรของสหรัฐ ในช่วงที่มีความผันผวนของสถานการณ์สังคมโลกในขณะนี้ ความสัมพันธ์นี้ยังเป็นเช่นเดิมไหม

นายไมเคิล ฮิธ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐ ก็ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะที่ผ่านมาที่มีวิกฤตโรคระบาด โควิด-19 สหรัฐ ก็ยังคงช่วยไทย โดยได้บริจาควัคซีน ถึง 2.5 ล้านโดส และก็ยังช่วยไทยในการฟื้นฟู ในเรื่องของเศรษฐกิจต่างๆให้กลับคืนมา เช่นปีนี้ไทยเราจะเป็น เจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก สหรัฐจะช่วยสนับสนุนตรงนี้ และปีหน้าสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมเอเปก อีกด้วย เราเชื่อมั่นอย่างมากว่า ไทยเหมือนกับแชร์หรือว่าแบ่งปันค่านิยมหรือคุณค่าต่างๆ ในผลประโยชน์ต่างๆ ร่วมกับสหรัฐอยู่เสมอ แล้วก็นอกจากนี้เราก็มุ่งมั่นในการรักษาอธิปไตย และความเป็นอินโดแปซิฟิก ที่เปิดกว้างและมีเสรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากบันทึกบริเวณหน้าถ้ำเสรีไทย ระบุว่า เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยได้ถูกรุกราน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ทางด้านชายฝั่งทะเลและชายแดนด้านอินโดจีน การต่อสู้เกิดขึ้นและสิ้นสุดในช่วงเวลาหนึ่งวัน รัฐบาลไทยโดยการนำของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม มีคำสั่งให้ยุติการต่อสู้และลงนามสัญญาเป็นพันธมิตรกับผู้รุกรานในวันที่ 21 ธันวาคม 2484 ต่อมาขบวนการเสรีไทยได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการรุกรานและเพื่อรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติไทย ขบวนการเสรีไทยแพร่ เป็นหน่วยงานหนึ่งของของขบวนการเสรีไทย มีนายทอง กันทาธรรมเป็นหัวหน้า มีกำลัง 800 นาย ซึ่งมีเสรีไทยตำบลเวียงต้ารวมอยู่ด้วย ขบวนเสรีไทยได้ใช้ถ้าแห่งนี้ซ่อนตัว และปฎิบัติการลับโดยการชี้นำเครื่องบินทหารอเมริกัน มาโจมตีต่อกองกำลังของผู้รุกรานจนสิ้นสุดสงครามจนกระทั่งไทยได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น