ขยายผลเครือข่ายค้ายาภาคเหนือ ยึดทรัพย์ 45 ลบ.

.ป.ส. โชว์ผลงานแกะรอย ขยายผลเครือข่ายนักค้ายาภาคเหนือ พบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว ยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าได้กว่า 45 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กล่าวว่า ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำเรื่องการขยายผลเครือข่ายยาเสพติดเพื่อยึดทรัพย์สินกับนักค้ายาเสพติด และหากพิสูจน์ได้ว่าทรัพย์สินนั้นได้มาจากคดียาเสพติดก็จะยึดอายัดทรัพย์ทั้งหมด เพื่อเป็นการตัดทำลายวงจรผู้ค้ายาเสพติด และคำสั่งการภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และกำชับหากมีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 สืบสวนขยายผลจนสามารถยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้ในภาคเหนือ ดังนี้

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทหาร ศป.บส.ชน. จับกุมนายเลิศชาย อายุ 51 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 300,000 เม็ด ไอซ์ 1 กก. เคตามีน 20 กก. และรถยนต์วอลโว่ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กรุงเทพมหานคร บริเวณใกล้แยกตลาดบ้านใหม่ ถนนกลางเวียง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ทำการตรวจค้นและตรวจยึดทรัพย์สินของนายเลิศชาย ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี /กรรมสิทธิ์ห้องชุดคูณสุข และทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่าประมาณ 25 ล้านบาท

จากคดีดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำการสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ขยายผลเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายอนิวัตติ์ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งในหน่วยงานราชการ) และนางสาวอรญา ต่อศาลจังหวัดเชียงรายในข้อหาครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า ,ไอซ์) และยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เคตามีน) เพื่อการค้า และเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้อนุมัติแจ้งข้อหาความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564

จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายอนิวัตติ์ และนางสาวอรญา มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเคยถูกดำเนินการด้านทรัพย์สินมาก่อน

โดยในวันนี้ (4 เมษายน) สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.ภ.5 บช.ปส. ตชด. และทหาร เข้าดำเนินการปิดล้อมตรวจค้น 5 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.แม่ริม อ.เมืองเชียงใหม่ อ.เวียงแหง

ยึดทรัพย์สินได้แก่ สิ่งปลูกสร้างพร้อมที่ดิน รถยนต์ (2 คัน) อาวุธปืน 2 กระบอก เงินสด มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายอนิวัตติ์ บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และนางสาวอรญา ในพื้นที่บ้านเลาวู ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้จากการสืบสวนขยายผลในคดีนี้ สามารถยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รวมมูลค่าทั้งสิ้น 45 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น