ซ้อมแผนช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยคลองแม่ข่า

เชียงใหม่ ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเส้นทางท่องเที่ยวคลองแม่ข่า ฝึกปฏิบัติการซ้อมแผนบนโต๊ะ การแจ้งเหตุ 1669 เตรียมความพร้อมให้กับทุกหน่วยงาน ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเส้นทางการท่องเที่ยวคลองแม่ข่า

วันนี้ (5 เม.ย. 65) ที่ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสรศักดิ์ วจีสัตย์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise) การแจ้งเหตุ 1669 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเส้นทางการท่องเที่ยวคลองแม่ข่า โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายพัฒนาคลองแม่ข่า เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและส่งผลให้เกิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ที่จะตามมาในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อมีนักท่องเที่ยวประสบกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การแจ้งเหตุด้วยหมายเลขโทรศัพท์ 1669 จึงเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการให้ความช่วยเหลือ ดังนั้นจึงได้จัดประชุมโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ การท่องเที่ยวและกีฬา กรมเจ้าท่า สถานีตำรวจในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งหมดจำนวน 65 คน

โดยในวันนี้เป็นการฝึกซ้อมทั้งในด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับระบบบริการแพทย์ฉุกเฉิน การทบทวนระบบบัญชาการเหตุ และแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ นอกจากนี้ ยังมีการฝึกปฏิบัติการและซ้อมแผนบนโต๊ะ ในเส้นทางการท่องเที่ยวคลองแม่ข่า ตามสถานการณ์ที่จำลองขึ้น โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปฏิบัติการด้านการแพทย์ ฝ่ายปฏิบัติการการค้นหาผู้ประสบภัย ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ได้ฝึกการปฏิบัติที่เสมือนจริง และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น