ร่วมสร้างมหากุศลถวายเจดีย์ทรายไว้ใช้ก่อสร้าง

ขอเชิญร่วมสร้างมหากุศล ถวายเจดีย์ทราย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่เมืองล้านนา โดยจะนำทรายไปใช้ในการก่อสร้างกุฏิ กำแพง เทพื้น สร้างห้องน้ำ ฯลฯ ณ วัดนิวาสสถาน ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ทรายรถบรรทุก ลำละ 1,800 บาท
ทรายหนึ่งคิว คิวละ 900 บาท
ทรายหนึ่งกองบุญ กองบุญละ 299 บาท
หรือร่วมทำบุญตามเจตนาศรัทธา โดยไม่ทำให้ตนเองหรือผู้อื่นเดือดร้อน

? ร่วมทำบุญได้ที่
ธนาคาร กรุงเทพ สาขาแม่อาย
เลขบัญชี 510-300510-3
ชื่อบัญชี วัดนิวาสสถาน
ติดต่อสอบถาม พระครูวิสิฐสุตานุกูล เจ้าอาวาส 089-9507538

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมืองล้านนา จะมีประเพณีอย่างหนึ่งที่จะต้องทำสืบต่อกันมา ได้แก่ การก่อกองทราย(เจดีย์ทราย) ถวายเจดีย์ตุง 12 ราศี อันเนื่องมาจากเป็นประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำทรายนั้นมาใช้คืนวัด เพราะเวลาเราได้เดินทางมาวัดแล้วกลับออกไป บางครั้งอาจจะนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไป เพราะกลัวจะเป็นหนี้กรรม จึงต้องนำมาถวายวัดคืน ในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ และนอกจากประเพณีเพื่อเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังเป็นกุศโลบายของคนในอดีตให้มีการรวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริงเป็นการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย

การถวายทราย หรือขนทรายเข้าวัดนั้น มีสาเหตุอยู่หลายประการ อย่างเช่นว่า
1.วัด มีการก่อสร้างถาวรวัตถุ เช่น โบสถ์ วิหาร เป็นต้น ทางจึงขอแรงชาวบ้านที่ยังหนุ่มและสาวช่วยกันขนทรายเข้ามากองไว้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นวันที่ชาวบ้านว่าง งานการทั้งหลาย และน้ําในแม่น้ําแต่ละสายแห้งขอดเขินเนินทรายสามารถนําทรายขึ้นฝั่ง
ได้ง่าย
2.คนสมัยก่อนไม่นิยมสวมรองเท้าเข้าวัดทิ้งรองเท้าไว้นอกวัด ต้องเดินเท้าเปล่าเข้าวัด ขึ้น ไปบนวิหาร วัดที่มีทรายมากย่อมไม่เปื้อนเท้า เพราะทรายมากย่อมไม่เปื้อนเท้าเพราะ ทรายเป็นเครื่องเช็ดถูเปอะตมได้เป็นอย่างดี ทําให้ภายในวัดวาอารามไม่เป็นเปอะตมเฉอะแฉะ ประชาชนสามารถเดินเข้าไปมาได้สะดวก ในคราวมาทําบุญ
3.วัดเป็นสถานที่รื่นรมย์ที่เรียกกันว่าอาราม การมีทรายอยู่ในวัดมาก ทําให้วัดสะอาดน่าอยู่ประชาชนจึงนิยมขนทรายเข้าไปในวัดกันเสมอมา
4.วัด ที่มีทรายมากป้องกันไม่ให้หญ้าขึ้น หรือมีหญ้าขึ้นบ้างก็ถอนง่ายกว่าหญ้าที่ขึ้นบนดินล้วนๆ วัดทุกวัดของล้านนาจึงนิยมนําทรายเข้าวัดเพื่อป้องกันหญ้าขึ้น
5.ขนทรายเข้าเพื่อก่อเป็นเจดีย์ เป็นพุทธบูชา นิยมทําในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เสร็จงานสงกรานต์ทางวัดก็สามารถนําทรายมาใช้ในการก่อสร้างได้ ขนทรายเข้าวัด เพื่อเป็นการชําระหนี้สงฆ์ ย่างก้าวที่ก้าวเข้าสู่วัดอาจทําให้ดินทรายในวัด ติดตัวกลับออกไป ถึงแม้จะไม่ได้มีเจตนาร้ายก็ตาม แต่คนโบราณไม่ประมาท จึงได้ให้ลูกหลานทําบุญชําระหนี้สงฆ์ โดยการขนทรายเข้าวัด
6.เป็นการทําบุญสะเคราะห์ แก้กรรมต่างๆ แก้ดวงตก ดวงไม่ดี ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า การถวายทรายแก่วัดนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ใช่ว่าจะถวายได้แต่ในการ ก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังถวายทราย เพื่อให้วัดวาอารามเป็นสถานที่น่ารื่นรมย์ใจอีกด้วย ดูสะอาด ตาสะอาดใจ


คําถวายทราย
ยัคเฆ ภันเต สังโฆ ปะฏิชานาตุมะยัง ภันเต เอตานิ วาลุกานิ สะปะริวารานิ พุทธะสาสะเน ถา วะระนะวะกัมมัตถายะ สังฆัสสะ นิยยาเทมะ สาธุ โน ภันเต อะยัง พุทธะสาสะเน ถาวะระนะ วะกัมมัตถายะ วาลุกานัง ทารัสสะ อานิสังโสอัมหากัญเจวะ มาตาปิตุอาทีนัญจะ ปิยะชะ นานัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุฯ
ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ขอพระสงฆ์จงรับทราบ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอมอบทรายเพื่อก่อสร้าง พร้อมกับของบริวารทั้งหลายเหล่านี้ แก่สงฆ์ เพื่อประโยชน์แก่การก่อสร้างถาวรวัตถุ ใน พระพุทธศาสนา ขออานิสงส์แห่งการถวายทรายเพื่อก่อสร้าง เพื่อประโยชน์แก่การก่อสร้าง ถาวรวัตถุ ในพระพุทธศาสนานี้ ของข้าพเจ้าทั้งหลาย จงเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข แก่ ข้าพเจ้าทั้งหลายด้วย แก่ปิยชนทั้งหลาย มีมารดาบิดาเป็นต้นด้วย ตลอดกาลนานเทอญ

อานิสงส์ของการถวายทรายก่อสร้าง
การถวายทรายแก่วัดนั้น มีประโยชน์อย่างมากมาย ตามที่ได้กล่าวข้างต้น อย่างเช่น
• ใช้ในการก่อสร้างศาสนสถานต่างๆ ภายในวัด
• ปรับพื้นที่วัดให้สวยงาม
• ช่วยชําระสิ่งสกปรกที่ติดเท้าเราเข้าไป
• เป็นการทําบุญชําระหนี้สงฆ์
• เป็นการทําบุญเป็นพุทธบูชา อานิสงส์แห่งการถวายทรายเพื่อก่อสร้างนั้น สุดแท้จะอธิษฐานตามปรารถนา และผู้เขียนขอ อวยพรให้ทุกท่านที่ถวายทรายเพื่อก่อสร้างในวัดนั้น ได้บุญอานิสงเป็นต้นว่า
• เป็นผู้มีฐานะร่ำรวย
• เป็นผู้มีฐานะมั่นคง
• เป็นผู้มีบริวารมาก
• ไม่ตกยาก อยู่ที่ไหนก็มีที่อยู่อาศัย มีที่นั่งที่นอน
• มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำ
• มีชื่อเสียงดีงาม
• ทําให้ความรักของครอบครัว คนรักเหนียวแน่นยิ่งขึ้น
• เป็นผู้มีความเข้มแข็ง สามารถทนต่ออารมณ์สิ่งยั่วยุต่างๆ ได้

บุญกุศลนี้แด่นายสธน แซ่เตี๋ยว และครอบครัว รวมถึงทุกคน ทุกตัว ทุกสิ่ง ทุกที่ ไม่มีเว้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น