รวบผู้ต้องหาตัดไม้ในเขตป่าสงวน

จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ตรวจลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ รวบผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลางไม้กระยาเลยแปรรูป และอุปกรณ์ทำไม้

นิกร แก้วโมรา หน. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 5/4/65 เวลา 01.00 น. คณะ จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย โซน อ.ปางมะผ้า ได้ลาดตระเวณปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติ และได้ร่วมกัน

ตรวจยึดจับกุมผู้กระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ ท้องที่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า บริเวณที่เกิดเหตุจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย ชื่อ นายสุชาย กำจรอรุณ อยู่บ้านหนองขาว ม.5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กำลังลักลอบแปรรูปไม้กระยาเลย ในเวลากลางคืน พบไม้พลวงท่อนจำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 0.36 ลบ.ม. ไม้พลวงแปรรูป จำนวน 8 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.16 ลบ.ม. พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดประกอบด้วย เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง และอุปกรณ์เลื่อยยนต์ 1 ชุด รถจักรยานยนต์ 1 คัน มีด 1 เล่ม จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

จนท.ลงความคิดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำไม้โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จึงแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 และมาตรา 69 ฐานทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 48 ฐาน แปรรูปไม้และมีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 ฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และ มาตรา 55 (5) ฐานทำด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่ง พงส.สภ.ปางมะผ้า ตามคดีอาญาที่ 52/65 ปจว.ข้อ 5 วันที่ 5 เมษายน 2565 ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น