ผวจ.เชียงราย MOU โครงการเกษตรปลอดการเผา

ผวจ.เชียงราย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn)

วันที่ 5 เม.ย. 65 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) จังหวัดเชียงราย โดยมีนายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย น.ส.เยาวภา ชัยประจง รักษาการแทนเกษตรจังหวัดเชียงราย นายวรการ พงษ์ศิริกุล ผู้อำนวยการโรงงานปูนลำปาง (SCG) นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกัน และแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างต้นแบบ ในการทำการเกษตรปลอดการเผา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรของจังหวัดเชียงราย ณ โรงแรมแสนโฮเทล ถ.บรรพปราการ ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย

สำหรับโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถ เข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อทำการเกษตรในรูปแบบปลอดการเผา โดยตั้งเป้าให้เกษตรกรในพื้นที่ สามารถเข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตร และนำไปใช้ในการทำการเกษตรปลอดการเผา สอดคล้องกับ เป้าหมายภาครัฐในการลดการเผาในพื้นที่การเกษตรให้เป็นศูนย์ โดยที่ผ่านมา สยามคูโบต้าได้จัดกิจกรรมรณรงค์และสัมมนาโครงการฯ รวมถึงดำเนินการจัดลงนามความร่วมมือโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) แล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดร้อยเอ็ด และ จังหวัดราชบุรี ส่งผลให้ลดการเผาในภาคการเกษตรไปแล้วกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังสร้างรายได้และคืนสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้พี่น้องเกษตรกร

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตร ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตร หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย รวมถึงภาคเอกชน ได้แก่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทยลำปาง จำกัด และ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรแทนการเผา โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผา สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้งสร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา เพื่อสนับสนุนการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร เนื่องด้วยในห้วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเมษายนของทุกปี มักมีการเผากำจัด วัชพืชและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทำให้เกิดปัญหาไฟป่าหมอกควันปกคลุมส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญเร่งด่วนของจังหวัดเชียงราย จึงได้ประกาศให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปี 2564 – 2565 เป็นวาระจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนให้เข้ามามีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่อาจจะเกิดขึ้น และเป็นการผลักดันนโยบายงดการเผาในพื้นที่การเกษตรของภาครัฐ ผ่านโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย มุ่งสู่เป้าหมายในการลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น