เชิญสวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ

เชิญสวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ

วธ. เชิญชวนชาวแม่ฮ่องสอน “สวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ ร่วมอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์” ประจำปี 2565 แบบ New Noral

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 นางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมรณรงค์ “สวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์“ คงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ปลูกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญ ในคุณค่าของวัฒนธรรมไทย และขอเชิญร่วมสืบสานพิธีกั่นตอ หรือพิธีขอขมา ขอพรผู้ใหญ่ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ที่เคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่ รับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคม”

และเป็นการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์แบบวิถีใหม่ (New Normal) เน้นเรื่องวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ สืบสานประเพณีสงกรานต์ตามขนบธรรมเนียมที่ดีงาม และดำเนินกิจกรรมสงกรานต์ให้สอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2565 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือศบค.ชุดใหญ่ และมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ทั้งนี้ นายประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวถึงพิธีกั่นตอ หรือพิธีขอขมา ตามจารีตประเพณีของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ใน 1 ปี จะมีประเพณีกั่นตอ 2 ครั้ง คือในช่วงเดือน 5 หรือในช่วงประเพณีสงกรานต์ และในเดือน 11 ( หลังประเพณีออกพรรษา ) ในเดือน 5 นั้น ก่อนวันขึ้นวัด จะมีการกั่นตอ(ขอขมา)คนเฒ่าคนแก่ พ่อ แม่ ญาติพี่น้องในหมู่บ้าน ภายหลังการขึ้นวัดแล้ว ก็จะมีการกั่นตอพระสงฆ์ กั่นตอเจ้าเมือง และกั่นตอโหลง สำหรับกั่นตอโหลงนั้นจะจัดขึ้นภายในตำบล เวียนกันปีละหมู่บ้านเป็นเจ้าภาพ โดยจารีตของชาวไทใหญ่นั้น จะไม่ใช้น้ำขมิ้นส้มป่อย ในการกั่นตอเหมือนจารีตของคนเมือง แต่จะนำข้าวตอก ดอกไม้ ธูป เทียน ของกิน ของใช้สอย นำไปกั่นตอด้วย

ขณะเดียวกันกิจกรรมที่ให้งด ได้แก่ การเล่นสาดน้ำในที่สาธารณะ เช่น บนท้องถนน การประแป้ง ปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด และขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานที่เป็นผู้จัดกิจกรรมให้จัดกิจกรรมเทศกาลประเพณีสงกรานต์ให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งงดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในสถานที่จัดงานและสถานที่สาธารณะตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

ร่วมแสดงความคิดเห็น