สินค้าขยับ ชาวบ้านเดือดร้อนค่าครองชีพสูง

สินค้าขยับราคาช่วงสงกรานต์ ชาวบ้านเดือดร้อนค่าครองชีพสูง เกษตรกรครวญผลผลิตราคาตก

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดค้าส่ง เมืองเชียงใหม่ พบว่า ราคาสินค้า ประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผลผลิตหลายๆรายการ ราคามีการปรับตัวเล็กน้อย ซึ่งเข้าใจว่าเป็นช่วงเทศกาลและต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูง ประกอบกับผลผลิตพืช ผัก ผลไม้ ในช่วงแล้ง ราคาก็จะปรับตัวขึ้นมาเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม สินค้า ประเภทเนื้อหมู ราคาเฉพาะเนื้อแดง ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูง 164-168 บาทต่อ กก. ส่วนเนื้อไก่บ้านราคาอยู่ที่ 125-135 บาท/กก. ไก่ทั้งตัวทั่วไป 75-80 บาท/กก. และไข่ไก่ เบอร์ 0 อยู่ที่ 4-4.50 บาท/ฟอง ไข่ไก่แต่ละเบอร์ตั้งแต่ เบอร์ 1-5 ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3-4 บาท/ฟอง เช่น เบอร์ 1 ตอนนี้ 4 บาท ถือว่าหนักสำหรับชาวบ้าน เพราะไข่ไก่ ถือเป็นเมนูหลักของหลายๆ ครัวเรือน เป็นเมนูคนยาก พอๆ กับบะหมี่สำเร็จรูปที่จ่อขึ้นราคาแล้ว

ด้านนางนุจรีย์ มูลแก้วสี แม่ค้าขายอาหารพื้นเมืองตามตลาดนัดในเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาล จะทำอาหารพื้นเมือง ทั้งลาบหมู, ไข่ป่าม, ไส้อั่ว ตระเวณขายตามกาดนัด ซึ่งต้นทุนผลิตเพิ่มขึ้น ก็ มีการปรับราคาขายมาอีก 5 บาท เพราะขชืนขายราคาเดิม อยู่ไม่ได้ ถ้าเป็นลูกค้าประจำก็เข้าใจ แต่กลุ่มขาจร เห็นราคาก็อาจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้าง

ทั้งนี้นายสมชาย แซ่ย่าง ผู้ค้าผลผลิต พืชผักผลไม้จาก โป่งแยง อ.แม่ริม เชียงใหม่และกลุ่มชาวสวนมะม่วง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า แม้ราคาสินค้า พวกเนื้อสัตว์ ไก่ ไข่ จะปรับตัวขยับขึ้น แต่ราคาผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรชาวสวน หลายรายการ ราคายังทรงตัว และ ตกต่ำบางรายการ เช่นมะม่วงเขียวเสวยเบอร์ 0 ราคา 28บาท/กก.โชคอนันต์ดิบเบอร์ 0 ราคา 6 บาท/กก. น้ำดอกไม้สุกเบอร์ 0 ราคา 30 บาท/กก. ฟ้าลั่นเบอร์ 0ราคา 10 บาท กก.

“ราคาผลผลิตช่วงแล้งที่ราคาดีจะมีแค่มะนาว ส่วนแตงโม , และพืชผัก พริก,มันเทศ, ลองไปตระเวณสำรวจตามตลาดชุมชน, กาดนัดดู จะเห็นว่าพืชผัก กองขายกัน ราคาถูก เหมือนให้เปล่า น่าเห็นใจคนปลูก”
ในขณะที่ บรรดาสินค้า ข้าวของประกอบพิธีกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นั้น จากการสอบถาม ผู้ค้าย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ พบว่า มี ลูกค้า แวะเวียนมาซื้อบ้าง ประปรายช่วงนี้ คงต้องรอดู วันหยุด เสาร์ อาทิตย์นี้ ว่าจะมีเข้ามาเลือกซ้อหามากน้อยเพียงใด เพราะกลุ่มที่ใช้ประจำ ตามชุมชน ตามวัด ทั้งพวกตุง ,ส้มป่อย ,ดอกสารภี ซึ่งจำเป็นต้องใช้นั้นก็มีสั่งซื้อปกติ ถ้าดอกคำฝอย ราคาค่อนข้างแพง บางส่วนเลือกไปใช้ดอกสารภีแทนก็มี

ร่วมแสดงความคิดเห็น