นิทรรศการผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน เชียงราย

จ.เชียงราย จัดงานนิทรรศการผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน อัตลักษณ์อาภรณ์นครเชียงรายใต้ร่มพระบารมี ประจำปี 2565

วันที่ 6 เม.ย. 65 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี นิทรรศการผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน อัตลักษณ์อาภรณ์นครเชียงราย ใต้ร่มพระบารมี ประจำปี 2565 โดยมีนายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย พื้นที่ชั้น G โซน แกรนด์ฮอล์ จังหวัดเชียงราย

ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการศึกษาสืบค้น จัดทำข้อมูลลายผ้าอัตลักษณ์เชียงราย เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง ที่ทรงพระวิริยะอุตสาหะปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในการส่งเสริมเรื่องผ้าไทย และสิ่งทอท้องถิ่น ที่สูญหายให้กลับมาได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ตลอดจนส่งเสริมยกระดับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาทางด้านวัฒนธรรมให้มีความโดดเด่น สร้างอาชีพรายได้นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยคณะกรรมการคัดเลือกลายและสีที่สื่อถึงความเป็นจังหวัดเชียงรายสะท้อนให้เห็นถึง วิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม จึงทำให้ได้ลายผ้าอัตลักษณ์เชียงราย “ลายเชียงแสนหงส์ดำ” มีสีม่วงเชียงรายเป็นลายสีผ้า ซึ่งมีความเหมาะสม ที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการผลิตผ้าได้หลากหลายตลอดจนพัฒนาลวดลายให้สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ภายในงาน มีการแสดงเดินแบบ ภายใต้โครงการ อัตลักษณ์อาภรณ์นครเชียงราย ใต้ร่มพระบารมี ทักษะการลายผ้าพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ ชุดเครื่องแต่งกาย ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง เครื่องประดับ รวมทั้งของฝากที่ระลึกจากผู้ประกอบการ โดยมีกำหนดจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 6-10 เม.ย. 65 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย พื้นที่ชั้น G โซน แกรนด์ฮอล์

ร่วมแสดงความคิดเห็น