การปราบปรามและจับกุมยาบ้า ในพื้นที่ภาคเหนือ

การปราบปรามและจับกุมยาบ้า ในพื้นที่ภาคเหนือ กว่า 840,000 เม็ด (6 เมษายน 2565)

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการงานด้านการข่าวเพื่อความมั่นคงของพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ นั้น มีการปราบปรามยาเสพติดที่สำคัญ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรพะวอ ทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดอยู่ที่ จุดตรวจร่วมบ้านห้วยยะอุ ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีรถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิ รุ่น นินจา สีเขียว-ดำ หมายเลขทะเบียนจังหวัดตาก ผ่านมาที่จุดตรวจ/จุดสกัด คนขับขี่ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุดรถ แล้วทำการตรวจค้นตัวผู้ขับขี่ ผลการตรวจค้นพบ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 20,000 เม็ด อยู่ในกระเป๋าคาดเอวสีดำและกระเป๋าเป้ที่สะพายอยู่ สอบถามแล้วคนขับขี่รถจักรยานยนต์รับว่า ได้รับค่าจ้างจากชายชาวเมียนมา จำนวน 20,000 บาท ให้นำยาบ้าดังกล่าว ไปส่งให้กับลูกค้าไม่ทราบชื่อที่ในตัวอำเภอแม่สอด แต่มาถูกตรวจพบเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดยาบ้าของกลาง พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 15.20 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ อยู่ใกล้เขตแนวชายแดนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำรวกในพื้นที่ บ้านปางห้า ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อยู่นั้น ได้พบชายคนหนึ่ง กำลังแบกถุงพลาสติกสีดำใบใหญ่เดินมาจากริมแม่น้ำท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนและทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 12,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักประมาณ 20.6 กรัม อยู่ภายในถุงพลาสติกที่ชายคนดังกล่าวแบกมา เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดยาเสพติดของกลาง พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 3 เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 05.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย ตามแนวป่าในเขตพื้นที่ บ้านเปียงหลวง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ได้ตรวจพบ กลุ่มคนประมาณ 4-5 คน มีเป้แบกอยู่ที่หลังกำลังเดินตามกันมา เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อทำการตรวจค้น ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งเป้ที่แบกไว้พากันวิ่งหลบหนี โดยอาศัยความมืดและชำนาญในพื้นที่สามารถหลบหนีไปได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจจุดเกิดเหตุพบ กระสอบดัดแปลงใส่สายสะพายเป็นเป้ จำนวน 4 กระสอบ ภายในกระสอบบรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 800,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดยาบ้าของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
6 เมษายน 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น