“ฟิตเนสอัจฉริยะที่บ้าน” ดึง Al เป็นเทรนเนอร์

ชาวจีนหันพึ่ง “ฟิตเนสอัจฉริยะที่บ้าน” ดึง Al เป็นเทรนเนอร์

เซียงไฮ้, 6 เม.ย. (ซินหัว) – โปรแกรมออกกำลังกายออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในจีน เนื่องจากประชาชนทั่วไปและผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬาจำนวนมากได้หันมาออกกำลังกายที่บ้าน ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19)

จ้าวลีน่า ผู้รักษาประตูของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติจีน โพสต์คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยภาพเธอกำลังออกกำลังกายที่บ้าน โดยอาศัยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งกลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว

คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยภาพจ้าวออกกำลังกายท่มาตรฐาน เช่น ดีป สควอท แจ็ค (deep squat jack) และวิดพื้น และการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการเล่นก็ฬาที่บ้านระหว่างการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับกีฬาจากอาลับาบาสปอร์ตส์ กรุ๊ป (AlibabaSports Group) ใช้เทคโนโลยีจดจำภาพด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถออกกำลังกายแบบนับจำนวนและแก้ไขท่าทางให้ถูกต้อง โดยใช้โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง และพื้นที่ในบ้านราว 3-4 ตารางเมตร

เทคโนโลยีดังกล่าวตรวจจับรูปร่างร่างกายแบบเรียลไทม์ผ่านกล้องบันทึกภาพ และเฝ้าติดตามจุดยืดหลักต่างๆ ของระบบโครงกระดูกร่างกาย เพื่อวิเคราะห์ความสมบูรณ์ของการเคลื่อนไหว ซึ่งช่วยผู้ออกกำลังกายบรรลุการฝึกฝนตามต้องการ

วิธีการออกกำลังกายอัจฉริยะ (smart fitness solution) กำลังเป็นที่นิยมในเทศกาลชอปปิงเพื่อการเล่นกีฬาซึ่งได้รับการส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญออนไลน์ ไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สด และโปรแกรมฝึกอบรมออฟไลน์จากหลากหลายแบรนด์

อาลีบาบาสปอร์ตส์ รายงานว่ามีผู้ใช้งานเทคโนโลปัญญาประติษฐ์สำหรับฬาเพื่อออกกำลังกายที่บ้านกว่า 750,000 ราย โดยการออกกำลังกายยอดนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ ดีปสควอท (deep squat) แจ็คเหยียดแขนตรง (straight arm jack) แจ็คสควอท (squat jack) กระโดดเชือก และกระโดดตบ

หวงชุนเสียง รองประธานอาลีบาบาสปอร์ตส์ กล่าวว่าตอนแรกบริษัทฯ มองปัญญาประดิษฐ์สำหรับกีฬาเป็นเทคโนโลยี ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยตอนนี้บริษัทฯ เชื่อว่ามันเป็นแนวทางที่สามารถผสานทรัพยากรออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อจัดกิจกรรมกีฬาผ่านวิธีการทางดิจิทัล

ทั้งนี้ หวงระบุว่าในที่สุดกีฬาก็จะกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง ส่วนปัญญาประดิษฐ์สำหรับกีฬาเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนก้าวผ่านยุคโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ และทำให้ชีวิตของพวกเขากลับคืนสู่ภาวะปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น