Wachirawit School Lunch Project 2022

วชิรวิทย์ เชียงใหม่ ยกระดับคุณภาพอาหารกลางวันของนักเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

โรงเรียนจัดอาหารกลางวัน  ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญ ในการปลูกฝังการรับประทานอาหารของเด็กๆ โดยมีเมนูที่หลากหลาย ครบถ้วนทางโภชนาการ มีสารอาหารครบ 5 หมู่  ซึ่งเน้นการเจริญเติบโตทางสมอง และร่างกาย ตามหลักการโภชนาการ อาหารทุกเมนูอร่อย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีรสชาติที่อ่อนหวาน อ่อนเค็ม อ่อนเปรี้ยว และอ่อนเผ็ด ปรุงรสไม่มาก แต่กลมกล่อม เป็นรสชาติที่เด็กๆชอบ และเหมาะกับสำหรับสุขภาพเด็กๆ ในปริมาณที่เพียงพอ และเหมาะสมมีการจัดแต่งถาดอาหาร ให้น่ารับประทานมากขึ้น  รวมถึง ความใส่ใจพิถีพิถันเป็นพิเศษสำหรับอาหารเด็กๆอนุบาล ที่จะต้องเป็นอาหารชิ้นเล็กๆ  มีความนุ่มเปื่อย  ไม่แข็งเกินไป รับประทานได้ง่าย และมีซุปให้เด็กๆ  ได้รับประทานด้วย
โรงเรียนจัดทีมคุณครูโภชนาการ เป็นผู้ตรวจสอบ และประเมินอาหารทุกวัน รวมถึงการวางแผนจัดทำเมนูอาหารในทุกเดือน การตรวจสอบ ในการเลือกวัตถุดิบ การล้างทำความสะอาด การเก็บรักษา การประกอบอาหาร และการบริการอาหาร
 
งานโภชนาการจะจัดเมนู อาหาร ที่เด็กๆชื่นชอบ โดยใน 1 สัปดาห์ คือ
โดยใน 1 สัปดาห์ คือ อาหารเมนู พร้อมกับข้าว / อาหารจานเดียว / เมนูไข่ / น้ำซุป/ เมนูอาหารเส้น/เมนูอาหารนานาชาติ / เมนูอาหารพื้นเมือง / และมีผลไม้ หรือของหวาน ทุกมื้อระยะเวลาในการรับประทานอาหาร  ช่วงเวลารับประทานอาหารของเด็กๆ อย่างน้อย 15 นาที เนื่องด้วยในช่วงรับประทานอาหาร เด็กๆควรจะมีความสุข ในการรับประทานอาหารที่อร่อย เติมได้จนอิ่ม และไม่ได้รีบจนเกินไป จะทำให้เด็กๆ มีความสุข และอิ่มอร่อย กับเมนูอาหารกลางวันของโรงเรียนในทุกมื้อ มีทัศนคติที่ดี ในการรับประทานอาหาร รวมถึงเด็กๆ จะไม่ต้องไปซื้อขนมกรุบกรอบ และน้ำหวานที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายทานเพิ่มอีกด้วย
หมายเหตุ ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักโภชนาการ กรมอนมัย กระทรวงสาธารณสุข
 

ร่วมแสดงความคิดเห็น