เชียงใหม่ประกาศแนววทางดื่มขายเหล้าสงกรานต์

เชียงใหม่ออกประกาศ เรื่อง กำหนดแนวทางในการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-20 เมษายน พ.ศ.2565


ข้อ 1 ให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นๆ ของรัฐและภาคเอกชนปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551อย่างเคร่งครัด


ข้อ 2 ให้ผู้บริหารหรือหัวหน้าส่วนราชการได้กำชับสอดส่องดูแลเข้มงวดห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ/รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ วัด สถานศึกษาและพื้นที่สวนสาธารณะของทางราชการ รัฐวิสาหกิจที่จัดให้เพื่อการพักผ่อนแก่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของทางราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆ ในกำกับดูแลของรัฐ ได้แก่ สวนสาธารณะหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รอบคูเมืองเชียงใหม่ชั้นนอกและชั้นใน (ถนนราชเชียงแสน ถนนมณีนพรัตน์ถนนบุญเรืองฤทธิ์ ถนนช่างหล่อ ถนนอารักษ์ ถนนชัยภูมิ ถนนคชสาร ถนนศรีภูมิ และถนนมูลเมือง)


ข้อ 3 กำหนดให้พื้นที่ลานกิจกรรมบริเวณด้านหน้าของห้างสรรพสินค้า โรงแรมต่างๆ และสถานที่อื่นๆ ที่จัดกิจกรรมเป็นพื้นที่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551โดยเคร่งครัด

ข้อ 4 กำหนดให้พื้นที่บริเวณบนทางเดินเท้า ไหล่ทาง บนรถต่างๆ ทุกเส้นทางให้นำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. 2555 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. 2558 มาใช้บังคับอย่างเคร่งครัด


ข้อ 5 ห้ามจำหน่ายและห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ (ช้างเผือก) สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (อาเขต) สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารในอำเภอต่างๆ สถานีรถไฟเซียงใหม่ ทั้งในบริเวณสถานีและขบวนรถไฟ และในบริเวณท่าเรือ โดยสารสาธารณะหรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง


ข้อ 6 ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์หรือผู้ที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้


ข้อ 7 ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่ผิดตามมาตรา 3 ได้แก่ การจำหน่ายโดยใช้เครื่อง การเร่ขาย การลดราคา การลด แลก แจก แถม ให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสินค้าอื่นร่วมด้วย

ข้อ 8 ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น.ยกเว้น การจำหน่ายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

ข้อ 9 ให้สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เข้มงวดการออกใบอนุญาตจำหน่ายสุรา โดยจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานที่ ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาต ตลอดจนผู้ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ตรงกับสถานที่ ที่ได้รับอนุญาต

ข้อ 10 หากพบการกระทำผิดให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและดำเนินการควบคุมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ตามประกาศ ทั้งนี้ให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาร่วมด้วยเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ข้อ 11 ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในขบวนงานประเพณีต่างๆ อาทิ ขบวนสรงน้ำพระขบวนแห่ไม้ค้ำ และในพื้นที่สาธารณะ


ข้อ 12 ให้นายอำเภอ ปลัดอำเภอทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกแห่ง ประสานความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้มงวดจุดตรวจบูรณาการ ไม่ให้ผู้ขับขี่รถในขณะเมาสุรา

ข้อ 13 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551ให้ความรู้ คำแนะนำกับประชาชนผู้มารับบริการในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเคร่งครัด

ข้อ 14 ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐเข้มงวด มิให้มีการดื่ม การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการบริเวณพื้นที่ที่อยู่ในกำกับดูแลและใช้ประโยชน์ของราชการรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยใช้สถานที่ในการจัดงานที่มีการจำหน่าย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชน ผู้ประกอบการและบริษัทห้างร้านต่างๆ

ข้อ 15 ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผู้จัดงานในการจัดกิจกรรม การแสดง ช่วงงานประเพณีให้คำนึงถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามและปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ประกาศฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 10-20 เมษายน พ.ศ. 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น