แจงกรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งรูป ผบ.ตร.ขู่โอนเงิน

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ชี้แจงกรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งรูป ผบ.ตร.ขู่เหยื่อโอนเงิน
จ.เชียงใหม่

พ.ต.อ.ไพศาล นันตา โฆษกตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เรียนชี้แจง กรณีหญิงแม่ค้าขายขนมในศูนย์การค้ากลางเมืองเชียงใหม่ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินโดยนำภาพ ผบ.ตร.มาใช้ในการขู่จนเหยื่อหลงเชื่อและโอนไปให้นั้น

โดยกรณีดังกล่าวผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จ.เชียงใหม่ และให้การว่าคนร้ายใช้วิธีการเดิมในการแอบอ้าง กล่าวคือ มีโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จังหวัดเชียงราย มีพัสดุเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ส่งไปยังประเทศจีน ซึ่งถูกอายัดไว้ และโอนสายให้คุยกับชายที่อ้างว่าเป็นตำรวจระดับสารวัตร พร้อมทั้งยังส่งรูปภาพของ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาทำการข่มขู่ ทำให้แม่ค้าขายขนมรายนี้ เกิดความหวาดกลัวว่า จะถูกจับกุมดำเนินคดี จึงยอมโอนเงินจำนวน 2,000 บาท ที่เตรียมจะนำไปซื้อสมุด และหนังสือให้ลูกชาย ไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ขณะนี้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และผู้ร่วมกระทำการมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยในเบื้องต้นไปประสานธนาคารผู้รับโอนเพื่อขออายัดบัญชีแล้ว และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาต่อไป ซึ่งดำเนินการดังกล่าวร่วมกับการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร พฤติการณ์ใหม่ ๆ ของของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลามาแจ้งยังพี่น้องประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญเพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงขอโปรดได้ติดตามข่าวสารของทางราชการและบอกต่อญาติและครอบครัวเพื่อป้องกันมิให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเหล่านี้ได้โดยง่าย

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มีความห่วงใยประชาชนที่อาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งอาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทอื่น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในสังคมที่กำลังทวีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้วางแนวทางการปฏิบัติการสืบสวนและสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้เท่าทันพฤติการณ์ของมิจฉาชีพในยุคออนไลน์

อนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดช่องทางการแจ้งความออนไลน์เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับบริบทในยุคชีวิตวิถีใหม่ (New normal)โดยสามารถแจ้งความได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบคัดกรอง และส่งต่อคดีความแก่สถานีตำรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อติดต่อผู้เสียหายและนัดเข้าให้ปากคำตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้หากมีเบาะแสหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เพื่อขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งติดตามข่าวสารอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ที่ Facebook ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งนำเสนออย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น