ลุยดับไฟป่าในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์


บูรณาการปฏิบัติการเสือไฟ ลุยดับไฟป่าในพื้นที่เป้าหมายเขตป่าอนุรักษ์

ผอ.สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ลงพื้นที่บูรณาการร่วมยุทธการดับไฟป่า กำชับเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการดับไฟป่า เพิ่มความระมัดระวังการเข้าดับไฟป่าบนภูเขาสูงชัน เพื่อลดจุดความร้อน และแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่

วันนี้ นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน พันเอก สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ลงพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่าร่วมกับ นายกู้ชาติ สง่าศรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียง นายทรงยศ โรจนรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา (เตรียมการ) นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียงเตรียมการ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เป้าหมายดับไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต.แม่คง และ ต.เสาหิน หลังจากที่มีการประชุมหารือการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควัน และ ทำการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเพื่อเปิดยุทธการดับไฟในพื้นที่เป้าหมายเพื่อลดจุดความร้อนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ ปัญหาอุปสรรคในการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ พื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ที่พบจุดฮอตสปอตกระจายเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง พร้อมพบปะพูดคุยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ที่ได้มีการบูรณาการ กองกำลังผสมเข้าปฎิบัติงาน ระหว่างเจ้าหน้าที่ในสังกัด เจ้าหน้าที่สถานีฯไฟป่าเจ้าหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง,ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าชุมพร(เสือไฟ),ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้,จนท.อุทยานฯสาละวิน,จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน,จนท.อุทยานแม่เงาและอุทยานฯแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ อส.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 337 แม่สะเรียง และ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 พร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ในการดับไฟ ในระดับภาคพื้นดิน เข้าทำการดับไฟป่า และทำแนวป้องกันการลุกลาม พร้อมมีการกำหนดรายละเอียดการแบ่งพื้นที่ ผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ลงพื้นที่ดับไฟป่าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดจุดความร้อน และแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง

โดยนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้เน้นย้ำกำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจากทุกหน่วยงานที่ได้บูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะชุดปฏิบัติการเสือไฟที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ อาจะไม่มีความชำนาญในการดับไฟในสภาพแวดล้อมที่เป็นภูเขาสูงชัน ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และเรียนรู้ทักษะการดับไฟในลักษณะภูเขาสูงชันเพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและเพื่อนร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น