พัฒนามาตรฐานมวยไทย ยกระดับสู่มืออาชีพ

กกท. ทำ MOU กองทัพบก พัฒนามาตรฐานมวยไทย เพื่อยกระดับมวยไทยเป็นอาชีพ

กกท. ร่วมกับ กองทัพบก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนสนามมวยต้นแบบสู่การพัฒนามาตรฐานมวยไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. พร้อมด้วย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงปฏิบัติการ ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับ กองทัพบก โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, พลโท สุชาติ แดงประไพ นายสนามมวยเวทีลุมพินี และนายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ร่วมลงนาม ณ ห้อง 221 อาคาร 2 ชั้น 2 กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงปฏิบัติการ ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับ กองทัพบก ในวันนี้ เป็นการขับเคลื่อนสนามมวยต้นแบบสู่การพัฒนามาตรฐาน มวยไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับมวยไทยให้เป็นกีฬาอย่างแท้จริง โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันในการจัดทำมาตรฐานต่างๆ เกี่ยวกับมวยไทยในทุกมิติ เพื่อให้คนไทยและทั่วโลกเกิดการยอมรับ และจะร่วมกันยกระดับมาตรฐานรายได้ คุณภาพชีวิต และการเชิดชูเกียรติบุคลากรวงการมวยไทยให้อยู่ในระดับสากล

เนื่องจากสนามมวยเวทีลุมพินีเป็นสนามมวยที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วทุกมุมโลกในด้านของมวยไทย ในการจัดทำมาตรฐานต่าง ๆ หากได้สนามมวยเวทีลุมพินีเป็นสนามนำร่อง จะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้มาตรฐานนั้น ๆ และให้มั่นใจว่าปฏิบัติได้จริงตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ตลอดจนการได้ฐานข้อมูลของบุคคลในวงการมวยทั้ง 7 ประเภทที่เป็นฐานข้อมูลจริงและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

เพราะสนามมวยเวทีลุมพินีเป็นสนามที่ได้รับการยอมรับและดำเนินการด้านกีฬามวยและศิลปะการป้องกันตัวอย่างแท้จริง ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งยังจะใช้สนามมวยเวทีลุมพินีและโรงเรียนมวยไทยลุมพินี เป็นสถานที่ศึกษา วิเคราะห์วิจัย จัดทำโครงการ แผนงาน และประเมินผล เพื่อจัดทำข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม พัฒนากีฬามวยได้ในทุกมิติ โดยเฉพาะโรงเรียนมวยไทยลุมพินีจะเป็นหน่วยปฏิบัติด้านการเรียนการสอนมวยไทยตามมาตรฐานที่กกท. ได้กำหนดขึ้น เพื่อเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติ และเป็นโรงเรียนนำร่องที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของทั่วทุกมุมโลก

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งเป็นภาครัฐที่มีเป้าหมายด้านกีฬามวยเหมือนกัน จะสามารถทำให้เป็นศูนย์กลางการประสานงานที่เกี่ยวกับกีฬามวยไทยได้ทั้งระบบ และทั่วโลกผ่านการประสานงานไปยังทูตทหารในแต่ละประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นหน่วยปฏิบัติให้เกิดการขับเคลื่อนด้านธุรกิจกีฬามวยไทยอย่างแท้จริง โดยมีสนามมวยเวทีลุมพินีเป็นหน่วยปฏิบัติและดำเนินการตามแนวทางที่ได้หารือร่วมกัน

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันประสานงานด้านต่างๆ ภายใต้การกำกับและอำนวยการของการกีฬาแห่งประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ. มวย ปี พ.ศ. 2542 อย่างถูกต้องและเป็นรูปธรรม ในส่วนของโรงเรียนมวยไทยลุมพินี ได้ใช้หลักสูตรกลางที่ได้รับการยอมรับโดยองค์กรที่ดำเนินงานเรื่องกีฬามวยไทยของประเทศ ตลอดจนเรื่องการจัดทำมาตรฐานต่างๆ เกี่ยวกับมวยไทยในทุกมิติ เพื่อให้กำลังพลและครอบครัว ประชาชนทั่วไป และคนทั่วโลกเกิดการยอมรับในมาตรฐานต่างๆ ที่ถูกจัดขึ้น

โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านกีฬาของประเทศเป็นผู้รับรองมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้มาตรฐานนั้นๆ ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดย กกท. จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนแผนการปฏิบัติให้เกิดการขับเคลื่อนด้านธุรกิจกีฬามวยไทยอย่างแท้จริง ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ สนามมวยลุมพินีเป็นศูนย์กลายของมวยไทย คิดถึงมวยไทยคิดถึงลุมพินี เพื่อร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนให้กีฬามวยไทยเป็นอุตสาหกรรมกีฬาที่สร้างรายได้เข้าประเทศและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น