(มีคลิป) ตกแต่งพื้นที่ เตรียมรับสงกรานต์

เชียงใหม่เริ่มตกแต่งพื้นที่ เตรียมรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ด้านบรรยากาศปีนี้พบนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้นในรอบ 2 ปีที่ผ่าน คาดเตรียมตัวมาร่วมเทศกาล ขณะที่จังหวัดย้ำมาตรการข้อห้ามก่อนเที่ยวสงกรานต์

วันที่ 8 เม.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เหลือเพียงอีกไม่ถึง 1 สัปาดาห์ก็จะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่ในปีนี้ทางจังหวัดได้มีกำหนดการจัดขึ้นในระหว่าง 12-15 เม.ย.65 โดยจะทีกิจกรรมสำคัญ ให้ประชาชนและนักท่อวเที่ยวได้เข้าร่วม ภายหลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ทำให้ต้องมีการยกเลิกการจัดกิจกรรม และวางมาตรการในการป้องกัน และแทบจะไม่ทีประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าร่วม เนื่องจากหวั่นจะเกิดการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ในปีนี้ หลังจากที่ทางจังหวัดเชียงใหม่มีมาตรการผ่อนคลายในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และประกาศให้สามารถจัดกิจกรรมในงานประเพณีสงกรานต์ หรือปีใหม่เมือง ได้โดยมีขอบเขตและมาตรการควบคุมเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมงานประเพณี โดยทางเทศบาลนครเชียง ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีองค์กร เครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่) ประจำปี 2565 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “เล่าขานตำนานศุภกาลดิถี สะหลีปี๋ใหม่เมือง ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” ระหว่างวันที่ 9 – 17 เม.ย.65 โดยได้นำกิจกรรมที่ได้ยกเลิกไปในการจัดงานปีก่อนๆ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาจัดอีกครั้ง เช่น ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ เป็นต้น และได้เพิ่มเติมกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างสีสันให้งานสงกรานต์ปีนี้มีความคึกคักยิ่งขึ้น เช่น การแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม สืบสานป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่ กิจกรรมย้อนวันวานสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง กิจกรรม “เตียว ตวย ตุง” เป็นต้น

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่ง อาทิ บริเวณข่วงประตูท่าแพ พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เริ่มเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ตอนนี้เริ่มหอบกระเป๋า หาที่พักโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อมาท่องเที่ยว และเตรียมพร้อมที่จะร่วมกิจกรรมของเทศกาลสงกรานต์ที่จะจัดขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมไปถึงตามรอบคูเมืองเชียงใหม่ ได้มีการเริ่มตกแต่งด้วยตุงล้านนา และการตั้งเวทีงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลแล้ว โดยคาดว่าในช่วงระหว่างวันที่ 10 เม.ย. เป็นต้นไป จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยเฉพาะในห้วงระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. บรรยากาศการท่องเที่ยวของตัวเมืองเชียงใหม่ก็จะมีความคึกคักมากขึ้น

อย่าไรก็ตาม ในด้านของมาตาการในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเน้นย้ำข้อห้ามข้อยกเว้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถือปฏิบัติ ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยสงกรานต์ปีนี้สามารถเล่นน้ำหรือจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี ในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น ซึ่งกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี ที่สามารถทำได้ เช่น สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ หรือ การแสดงดนตรี แต่ห้ามเล่นประแป้งและปาร์ตี้โฟม รวมทั้งห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดกิจกรรม และ ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่ โดยใช้เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1 คน

ส่วนพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีการควบคุมกำกับและไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงาน ห้ามเล่นสาดน้ำ ประแป้ง และ ปาร์ตี้โฟม โดยเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น