ปภ.จัดเวทีหารือ ร่วมวางแผนการแจ้งเตือนภัย

ปภ.จัดเวทีหารือสื่อมวลชน ร่วมวางแนวทางการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบทีวีและเครือข่ายวิทยุ

วันนี้ (8 เม.ย.65) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องทิวลิป โรงแรมรามา การ์เด้นท์ กรุงเทพฯ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นประธานเปิดการประชุมหารือแนวทางการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบทีวีและเครือข่ายวิทยุ (Broadcasting Alert System: BAS) เพื่อสร้างความเข้าใจ รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการพัฒนาแนวทางการเกี่ยวกับแนวทางการส่งข้อมูลการเตือนภัยผ่านระบบทีวีและเครือข่ายวิทยุ เพื่อร่วมกันพัฒนาแนวทางการส่งข้อมูลแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โดยมีผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ และ กสทช. เข้าร่วมประชุม

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สื่อมวลชนเป็นองค์กรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำเสนอสาระความรู้ ความบันเทิง รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับภัยพิบัติที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนให้ปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการภัยพิบัติในทุกระยะ ซึ่งที่ผ่านมากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ได้มีความร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล 17 สถานี และสถานีวิทยุกระจายเสียง 3 สถานี ในการติดตั้งและใช้งานระบบส่งข้อมูลการ แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนผ่านระบบทีวีและเครือข่ายวิทยุ หรือ Broadcasting Alert System: BAS การประชุมหารือในวันนี้ จึงได้จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ภาคพื้น ดิจิทัลทีวี และวิทยุกระจายเสียง รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อนำไปพัฒนา ปรับปรุง ระบบส่งข้อมูลเพื่อการเตือนภัยให้ครอบคลุมเครือข่ายสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ และสร้างความร่วมมือในการใช้งานระบบ BAS ให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน

“การแจ้งเตือนภัยผ่านระบบทีวีและเครือข่ายวิทยุมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและองค์กรสื่อสารมวลชน เพื่อยกระดับการแจ้งเตือนภัยของประเทศในการกระจายข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนภัยพิบัติไปสู่ประชาชน ให้ได้รับการแจ้งเตือนภัยอย่างทั่วถึงในทุกช่องทาง ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่ ปภ.มุ่งหวังให้เป็นสื่อกลางในการส่งผ่านข้อมูลการแจ้งเตือนภัยพิบัติไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา” อธิบดี ปภ. กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น