ขอบุตร-หลาน พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนโควิด

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ให้บุตร-หลาน พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วงสงกรานต์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ให้บุตร-หลาน พาบุพการี-ผู้สูงอายุที่บ้าน ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์เพียงร้อยละ 10-15

บ่ายวันนี้ (8 เม.ย. 65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 จังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 8 เมษายน 2565 มีผู้ติดเชื้อยืนยัน (RT-PCR) เฉลี่ย 14 วัน จำนวน 405 ราย และมีผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) เฉลี่ย 14 วัน จำนวน 4,196 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่รักษาหายสูงถึง 8,005 ราย และมีผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษา 27,508 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว คือไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย โดยผู้ที่มีอายุ 5-60 ปี ไม่มีภาวะเสี่ยง ไม่มีโรคประจำตัว จะรักษาด้วยระบบ OP-Self Isolation เจอ แจก จบ หรือการรักษาแบบผู้ป่วยนอกโดยใช้วิธีแยกกักตัว รักษาตัวอยู่ที่บ้าน และมีการติดตามอาการใน 48 ชั่วโมง ส่วนกลุ่มเปราะบาง 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงเด็กเล็ก และมีอาการ จะรักษาด้วยระบบ Home Isolation และจะมีการติดตามอย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างน้อย 5 วัน ซึ่งทั้ง 2 ระบบจะมีการติดตามอาการผ่านทางโทรศัพท์และแอปพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งจะมีการติดตามอาการเพื่อประเมินอาการ และหากมีอาการที่รุนแรงจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาล โดยจากข้อมูลพบว่าผู้ติดเชื้อที่รักษาด้วยระบบ OP-SI และ HI มีจำนวนน้อยมากที่จะมีอาการรุนแรงตามมาและเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาล

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ แก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่าจะขึ้นอยู่กับการประเมินอาการของทีมแพทย์ ซึ่งขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มียาฟาวิพิราเวียร์สำรองอยู่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์จำนวน 200,000 เม็ด มียอดการใช้ยา 80,000-90,000 เม็ดต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 45 โดยพบว่าจำนวนผู้จำเป็นต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อยู่ที่ร้อยละ 10-15 เท่านั้น ส่วนข้อมูลผู้เสียชีวิต พบว่าขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้เสียชีวิตจากการรักษาโรคอื่นและบังเอิญติดโควิด-19 (Covid plus) ส่วนผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพียงอย่างเดียว พบว่ามีจำนวนที่ลดลง

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมออกแคมเปญให้บุตร-หลาน พาบุพการี-ผู้สูงอายุที่บ้านไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค สอดรับเป้าประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เน้นการรดน้ำขอพรบุพการี-ผู้สูงอายุ สืบสานประเพณีแบบชีวิตวิถีใหม่ และดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ โดยบุตร-หลาน สามารถพาบุพการี-ผู้สูงอายุ ไปรับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่งโดยจะให้บริการฉีดวัคซีนทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ พร้อมขอให้ทุกอำเภอดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว-ภาพ
8 เมษายน 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น