(มีคลิป) ห่วง 7 วัน อันตราย สงกรานต์ทพโควิดพุ่ง

แพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ห่วง 7 วันอันตราย หวั่นหลังสงกรานต์ยอดโควิด-19 พุ่งกระฉูด แนะตั้งสติก่อนสตาร์ท พร้อมเน้นย้ำให้ใช้วิถีชีวิตแบบ “New Normal”

ช่วงเทศกาล “ปี๋ใหม่เมือง” ประชาชนหลายพื้นที่หลั่งไหล พร้อมใจกันกลับบ้าน หรือนักท่องเที่ยวต่างออกเดินทางมาพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงออกมาเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการเดินทาง พร้อมให้ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด และเชื่อว่าหลังจากหมดเทศกาลหยุดยาวนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ผศ.นพ.บริบูรณ์ เชนธนากิจ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีหลายท่านออกเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนา เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ หรือครอบครัว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนเดินทางเป็นอันดับแรก คือต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนจะเดินทาง โดยตั้งสติให้ดีก่อนจะสตาร์ท ไม่ควรประมาท ขับรถเร็ว ที่สำคัญไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขับรถออกเดินทาง ไม่เล่นหรือแชทโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ขับรถ หากรู้สึกง่วงต้องพักและเปลี่ยนตัวผู้ขับขี่ เพราะเราอาจต้องดูแลตัวเองให้พร้อมก่อนที่จะเดินทาง ระหว่างเดินทางต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด อย่าประมาท เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างทางได้

ในขณะเดียวกันควรยึดถือแนวทางการดูแลตัวเองในสถานการณ์โควิด-19 แม้ว่าจะเริ่มคลี่คลายลงบ้าง แต่ว่ายังคงใช้มาตรการ แนวทางการปฏิบัติเดิม ในวิถีชีวิตแบบ New Normal โดยเว้นระยะห่างทางสังคม ให้สวมใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ หากเรายังสามารถตรวจ ATK ก่อน ในระหว่างเดินทาง 24 ชั่วโมง ก็จะทำให้เรามั่นใจว่าเราปลอดภัย ไม่เป็นคนไปแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับผู้อื่น และระหว่างเดินทางหากเข้าห้องน้ำสาธารณะ หรือเข้าร้านสะดวกซื้อ อย่าลืมล้างมือ พกแอลล์กอออล์ล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและเผยแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นได้”

นอกจากนี้ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ยังได้เน้นย้ำถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า “สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 คือผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ควรจะรีบรับการฉีดวัคซีนก่อนในช่วงนี้ เนื่องจาก ระหว่างการเดินทาง เชื้ออาจจะแพร่กระจายได้เร็วขึ้นกว่าสถานการณ์ปกติ ที่ผ่านมาประชาชนอาจจะมีความกังวลในเรื่องของวัคซีน ว่าจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ ยิ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่า วัคซีนสามารถลดความรุนแรงของโรคได้จริง และลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ แม้ว่าได้รับเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว แต่อาการจะไม่รุนแรง

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยง ควรได้รับวัคซีนในเขตพื้นที่บริการศูนย์วัคซีนตามที่จังหวัดได้จัดเตรียมไว้ให้ และปัจจุบัน มีวัคซีนให้เลือกหลายตัวด้วยกัน พร้อมเปิดบริการ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายที่ เพราะฉะนั้นควรไปรับวัคซีนที่เหมาะสมกับตัวเราจะดีที่สุด”

ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น