ตชด.32 แจงเหตุใช้กำลังควบคุมตัวผู้ต้องหา

ตชด.32 ขอชี้แจง เหตุใช้กำลังควบคุมตัวผู้ต้องหาคดียาบ้า 11 เม็ด จนได้รับบาดเจ็บ เผยผู้ต้องหาขัดขืนการจับกุมและมีอาวุธ

วันที่ 9 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สื่อออนไลน์หลายรายได้รายงานข่าว ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.พาน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 65 โดยกล่าวอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.323 จำนวน 9 นาย ทำร้ายร่างกายขณะเข้าจับกุมตรวจค้นที่ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านหนองบัว ม.20 ต.เมืองพาน อ.พาน ได้ของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 11 เม็ด เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่กองกำกับการ ตชด.32 จ.พะเยา ได้เห็นข่าวแล้วมีความไม่สบายใจ เกี่ยวกับการรายงานข่าวดังกล่าว จึงได้เรียกชุดจับกุมในวันดังกล่าวมาให้ข้อมูล และขอโอกาสชี้แจงความเป็นจริงในวันดังกล่าว

โดย ร.ต.อ.กาจน์ โคตรโสภารอง ผบ.ร้อย ตชด.323 หัวหน้าชุดจับกุม เผยว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าบริเวณหน้าวัดหนองบัวเงิน ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางแผนและออกปฎิบัติหน้าที่ โดยซุ่มอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านหนองบัว ม.20 ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย ต่อมาเวลาประมาณ 21.00น. ได้มีรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ สีแดง ทะเบียน ค 637 เชียงราย ของผู้ต้องสงสัย ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือนายธงชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ชาวบ้าน ต.เมืองพาน อ.พาน เข้ามาจอดอยู่บริเวณหน้าประตูวัดโดยจอดอยู่ในที่มืด และในอีก5 นาทีโดยประมาณ มีรถจักรยานยนต์ลักษณะคล้ายฮอนด้า เวฟ ไม่ติดกระจกมองข้าง มาจอดคู่กับรถของนายธงชัย ลักษณะท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ซุ่มอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน ได้สังเกตเห็นถึงความผิดปกติ จึงเข้าไปตรวจสอบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยทั้งสองคันดังกล่าว โดยใช้รถกระบะโตโยต้า 4 ประตูในการปฏิบัติงาน

เมื่อถึงที่เกิดเหตุชุดจับกุมที่ 1 ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอทำการตรวจค้นตามขั้นตอนทางยุทธวิธี จากนั้นนายธงชัย เห็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแสดงตัวแล้ว นายธงชัยได้พยายามขับรถจักรยานยนต์ของตนฝ่าชุดจับกุมออกไปทางประตูทางเข้าวัด และชนกับรถของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ทำให้นายธงชัยล้มลงจากรถจักรยานยนต์ แต่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถใช้รถยนต์ปิดทางเอาไว้ได้ทัน ทำให้บังโคลนด้านหน้าทางซ้ายของรถยนต์บุบได้รับความเสียหาย ขณะชุดจับกุมที่ 1 เข้าทำการควบคุมตัวนายธงชัย ได้ใช้กำลังประทุษร้ายขัดขืน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ 1 จึงเรียกเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ 2 ที่ซุ่มอยู่บริเวณโรงเรียนให้มาช่วยกันควบคุมตัวนายธงชัย โดยทำตามยุทธวิธีการใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก แต่นายธงชัยขัดขืน ได้กอดรัดกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมลงไปนอนกับพื้น

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สังเกตเห็นวัตถุคล้ายอาวุธมีดที่นายธงชัย นำติดตัวมาด้วยตกอยู่ใกล้ตัวของธงชัย จึงได้ตะโกนบอกชุดจับกุมว่านายธงชัยมีมีด ให้รีบช่วยกันล็อคแขนจับใส่กุญแจมือโดยเร็ว แต่นายธงชัยขัดขืนดิ้นสุดชีวิต และมีพฤติการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงมีความจำเป็นต้องใช้กำลังในการควบคุมตัว ขณะเข้าควบคุมตัว นายธงชัยได้ใช้กำลังต่อสู้ขัดขืนการตรวจค้นจับกุมอย่างต่อเนื่อง มีการกอดรัดฟัดเหวี่ยงกันทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อควบคุมตัวได้แล้ว ชุดจับกุมได้ตรวจค้นตัวนายธงชัย พบยาเสพติดจำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์การเสพ อยู่ในกระเป๋าคาดเอวที่นายธงชัยสะพายมาขณะถูกจับกุม แต่นายธงชัย ยังพยายามดิ้นหลบหนีไม่ยอมให้ใส่เครื่องพันธนาการ เจ้าหน้าที่จึงใช้กำลังเข้าปะทะแจ้งให้นายธงชัยนอนคว่ำหน้าเพื่อจะทำการใส่เครื่องพันธนาการ จึงทำให้นายธงชัยได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมใช้เวลานานกว่า 5 นาที กว่าจะควบคุมตัวนายธงชัยได้ จากนั้นทำการตรวจค้นในตัวนายธงชัยโดยละเอียดผลการตรวจค้นพบยาบ้าอีก 6 เม็ด ในกระเป๋ากางเกงด้านหน้าซ้าย โดยรับสารภาพว่ายาบ้าทั้งหมดเป็นของตนจริง

ขณะเดียวกันรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยอีกคัน ได้ใช้ความเร็วขับฝ่าแนวกั้นชุดจับกุมที่ซุ่มอยู่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเกือบชนเข้ากับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ 2 ขณะวิ่งมาขวางรถ และสามารถขี่หลบหนีไปทางด้านหลังของโรงเรียนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่สามารถควบคุมตัวได้

เมื่อนายธงชัยรับสารภาพแล้วเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้นำตัวนายธงชัยออกนอกพื้นที่ไปยังตู้ยามป่าแฝก อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กก.ตชด.32 เพื่อทำการซักถามขยายผลและจัดทำบันทึกจับกุม นายธงชัยให้การว่า ได้ยาบ้ามาจากนาย ศ. ราษฎรบ้านหนองบัว ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย แต่ด้วยสภาพนายธงชัย ที่เสพยาบ้ามา จึงให้ข้อมูลที่สับสน เจ้าหน้าที่จึงให้นายธงชัยพักคอยสงบสติอารมณ์ แล้วจึงนำตัวนายธงชัยไปยัง สภ.พาน เพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น