อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดกีฬาชาวไทยภูเขา

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน 2565 โดยมี นายศานิต ปรากฏมาก ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย และหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน นักกีพา เจ้าหน้าที่ ร่วมในพิธี ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีพา ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอปาย โดยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเติง ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 256 5ระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน 2565 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย โดยปรับรูปแบบการจัดกิจกรรม ภายใต้สถานณ์โควิด จัดกิจกรรมกีฬาชาวไทยภูเขาภายในจังหวัด ซึ่งกำหนดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาออกเป็น 2 โซน คือโซนเหนือประกอบไปด้วย อำเภอเมือง อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย เจ้าภาพโซนใต้ประกอบไปด้วย อำเภอขุนยวม อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวมและอำเภอแม่ลาน้อย จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 2 – 4 เมษายน 2565

โดยจัดการแข่งขันกีฬาสากล 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาฟุตบอล 7 คนชาย กีฬาวอลเลย์บอลหญิง กีฬาเซปักตะกร้อประเภททีม และกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน จำนวน 11 ประเภทชนิดกีฬา ประกอบด้วย วิ่งแบกก๋วย, วิ่งขาหยั่ง, ชักเย่อ, ตักน้ำใส่กระบอก, กลิ้งครก, พุ่งหอกซัด, ขว้างลูกข่าง, ขว้างสากมอง, ขว้างมีดสั้น, เป่าลูกดอก, ยิงหน้าไม้ สำหรับการดำเนินการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์และความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในอำเภอปาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเติง เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอปาย ที่ดูแลและประสานงาน สนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งของอำเภอปาย และนักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันจากทุกอำเภอ ซึ่งจะได้ทำการแข่งขันกีฬาเป็นไปตามมาตรฐานการกีฬาของกรมพลศึกษา

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอปาย ที่ให้ความสำคัญกับเยาวชนและประชาชนทุกเพศทุกวัยที่เป็นชาวไทยภูเขา ได้มีกิจกรรมทางการกีฬา นันทนาการและการออกกำลังกายร่วมกัน ก่อให้เกิดการพัฒนาสุขภาวะและการมีสมรรถภาพทางกายที่ดี

อธิบดีกรมพลศึกษากล่าวอีกว่า การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดเม่ฮ่องสอน ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้นักกีฬามีร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ย่อมส่งผลถึงจิตใจได้เป็นอย่างดี เพราะการเล่นกีฬานั้นจะมีทั้งคำว่า “รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย” แต่ที่สำคัญนอกเหนือจากคำว่า “รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย” แล้ว ยังเป็นการพัฒนาให้เยาวชนชาวไทยภูเขาพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ การเล่นกีฬาทุกประเภทนั้นทำให้ผู้เล่นกีฬาห่างไกลยาเสพติดได้เป็นอย่างดียิ่ง เป็นการส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดจนเป็นการยกระดับ มาตรฐานการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาให้สูงขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น