(มีคลิป) พิธีศักดิ์สิทธิ์หุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์หุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองแจกนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ 10,726 ขวด เพื่อความศิริมงคลต่อชีวิต

วันนี้ (10 เม.ย.65) ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำไปรวมกับน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งหมด 9 แห่งของจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ในกิจกรรม“น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ซึ่งจัดขึ้นในเวลามงคล 09.09 น. บริเวณลานหน้าวิหารวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

โดยพิธีหุงน้ำทิพย์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นพิธีที่มีความสำคัญและได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาจัดขึ้นตามแบบโบราณอีกครั้งในเทศกาลปีใหม่เมืองเชียงใหม่ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เข้ามาสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่”

ทั้งนี้พิธีกรรมเริ่มจากพระสงฆ์ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ชัยยะทั้ง 7 จากนั้นเทน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 9 ผ่านผ้าขาวลงไปหม้อดิน นางสาวสมฤดีได้จุดไฟจากดวงอาทิตย์และใช้ฟืนจากไม้มงคลต่าง ๆ มาเป็นเชื้อเพลิงในการหุง และ ในการหุงน้ำทิพย์มีการใช้เครื่องหอมและใบไม้มงคลเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ ปิดท้ายด้วยการประโคมกลองเนตรีและฟ้อนรำเพื่อแสดงความยินดีในพิธีกรรม ส่วนในช่วงค่ำจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์อีกครั้งหนึ่งและเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ได้รับน้ำทิพย์อีกด้วย

สำหรับน้ำทิพย์ที่ผ่านพิธีกรรมมีการแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 12-16 เมษายน 2565 มีจุดแจกทั้งหมด 10 จุด คือที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร , วัดผาลาด , อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ , วัดปันเสา , วัดบุพพาราม , วัดโลกโมฬี , วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ , วัดป่าแดด , โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา และ งาน water festival บริเวณเฮือนฮิมปิง อ.เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งหมด 10,726 ขวด นักท่องเที่ยวสามารถ ลงทะเบียนรับน้ำทิพย์โดยการสแกน QR Code เพื่อลดการแออัดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ การหุงน้ำทิพย์มีขั้นตอนพิธีกรรมที่รื้อฟื้นการปฏิบัติตามความเชื่อโบราณ ใช้น้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 แหล่งน้ำสำคัญ คือ บ่อน้ำทิพย์วัดบุพพาราม อ.เมืองเชียงใหม่ , บ่อน้ำทิพย์บนยอดดอยอ่างกาหลวงหรือดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดใน อ.จอมทอง , น้ำจากต้นน้ำปิง ซึ่งแหล่งน้ำสําคัญทั้ง 3 แหล่งนี้ เป็นแหล่งน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แห่งทั่วประเทศที่รวบรวมนําไปทําพิธีราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10

นอกจากนี้ยังเก็บน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำอีก 6 แห่ง ได้แก่ บ่อน้ำทิพย์วัดผาลาด อ.เมืองเชียงใหม่ , บ่อน้ำทิพย์วัดป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ , บ่อน้ำทิพย์วัดดับภัย อ.เมืองเชียงใหม่ , น้ำทิพย์จากวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ , บ่อน้ำทิพย์วัดธาราทิพย์ไชยประดิษฐ์ อ.แม่แตง และ บ่อน้ำทิพย์วัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น