“น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง” เริ่มแจก 12-16 เม.ย. 65

พ่อเมืองเชียงใหม่แจ้งถึงช่องทางการรับ “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” วันสงกรานต์ รับฟรี เริ่มแจก 12-16 เม.ย. รวม 10 จุด

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2565 รายงานข่าวคืบหน้า กรณี “น้ำทิพย์ ปีใหม่เมือง” ที่ประชาชนสนใจจะรับน้ำทิพย์ปีใหม่เมืองได้ที่ไหนนั้นกันจำนวนมากนั้น จากที่ ว่าที่ ร.ต.เดชพงศ์ นาคเสวี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมประชาชนใน ต.สุเทพ ข้าราชการในเชียงใหม่ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา และเจ้าหน้าที่ ททท. ร่วมกันประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ เป็นพิธีตามแบบโบราณไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร บริเวณลานชมวิว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมือง และการเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่อายุครบ 726 ปี ซึ่งประชาชนสนใจจะเข้ารับน้ำทิพย์จำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่มีประวัติศาสตร์ยาวนานด้านประเพณี วัฒนธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย วันที่ 12 เม.ย.2565 จ.เชียงใหม่ อายุครบ 726 ปี ตรงกับเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง เป็นวันที่เริ่มศักราชใหม่ตามแบบโบราณ คนเมืองจะถือเป็นการเริ่มสิ่งใหม่และรับสิ่งที่ดีๆในชีวิตตลอดทั้งปี การรื้อฟื้นประเพณีพิธีกรรมโบราณหลายร้อยปีประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ และส่งมอบให้แก่ประชาชนทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ในเทศกาลสงกรานต์และการเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่อายุครบ 726 ปีแล้วนั้น ที่สำคัญให้มารับน้ำทิพย์มงคลปี๋ใหม่เมือง จะเริ่มแจกวันที่ 12 – 16 เม.ย. 2565 มีจุดแจกน้ำทิพย์ทั้งหมด 10 จุด คือที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร, วัดผาลาด, อนุสาวรีย์สามกษัตริย์, วัดปันเสา, วัดบุพพาราม, วัดโลกโมฬี, วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์, วัดป่าแดด, โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา และ งาน water festival บริเวณเฮือนฮิมปิง อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวน 10,726 ขวด

นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจน้ำทิพย์มงคล สอบถามข้อมูลการจัดกิจกรรมน้ำทิพย์ปีใหม่เมืองเชียงใหม่ ได้ที่โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา โทร 094 208 0307 Facebook Page : โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา และ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โทร.053 248 604 ได้

นายยุทธการ ขันชัย ผู้จัดการโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา และหัวหน้าศูนย์ศึกษาเอกสารโบราณ กล่าวว่า การหุงน้ำทิพย์ถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญ ซึ่งมีขั้นตอนพิธีกรรมที่รื้อฟื้นการปฏิบัติแบบโบราณตามความเชื่อโบราณ กล่าวคือเป็นการใช้น้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จำนวน 9 แหล่งน้ำที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ คือ (1) บ่อน้ำทิพย์วัดบุพพาราม อ.เมืองเชียงใหม่ (2) บ่อน้ำทิพย์บนยอดดอยอ่างกาหลวงหรือดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง (3) น้ำจากต้นน้ำปิง อ.เมือง ซึ่งแหล่งน้ำสำคัญทั้ง 3 แหล่งนี้ เป็นแหล่งน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 108 แห่งทั่วประเทศที่รวบรวมนำไปทำพิธีราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้ ยังเก็บน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำอีก 6 แห่งเพื่อใช้ในการประกอบ พิธีหุงน้ำทิพย์ในครั้งนี้ ได้แก่ (4) บ่อน้ำทิพย์วัดผาลาด อ.เมืองเชียงใหม่ (5) บ่อน้ำทิพย์วัดป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ (6) บ่อน้ำทิพย์วัดดับภัย อ.เมืองเชียงใหม่ (7) น้ำทิพย์วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ (8) บ่อน้ำทิพย์วัดธาราทิพย์ไชยประดิษฐ์ อ.แม่แตง (9) บ่อน้ำทิพย์วัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น