“ดอกลมแล้ง”รอบคูเมืองเชียงใหม่ บานสะพรั่ง

“ดอกลมแล้ง”รอบคูเมืองเชียงใหม่ บานสะพรั่งเหลืองอร่ามต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 11 เมย 65 ในช่วงนี้เข้าสู่ช่วงของเทศกาลแห่งความสุขของชาวไทยงานเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ชาวล้านนาหรือชาวภาคเหนือก็จะมีประเพณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งเชียงใหม่เองก็เริ่มมีกิจกรรมต้อนรับบรรยากาศของประเพณีปี๋ใหม่เมืองแล้ว และในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีอายุครบ 726 ปี ของการก่อร่างสร้างเมือง นอกจากบรรยากาศของงานประเพณีที่กำลังจะมีขึ้นแล้ว สีสันความสวยงามของฤดูแล้งก็เป็นใจกับบรรดาดอกไม้หน้าแล้งที่พากันเบ่งบานสวยงามต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขที่คนเชียงใหม่จะได้กลับบ้านมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันกับครอบครัว เมื่อเห็นดอกลมแล้งที่ชาวเหนือใช้เรียก ดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน เบ่งบานก็เป็นสัญลัษณ์ถึงเวลาแห่งความสุขของครอบครัวกลับมาอีกครั้ง
ดอกลมแล้งสีเหลืองอร่ามสดใสเริ่มเบ่งบานสวยงามไปทั่วเมืองเชียงใหม่

โดยเฉพาะบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ กำแพงเมืองโบราณ ที่มีการปลูกต้นราชพฤกษ์ไว้เป็นแนวยาวหลายจุด โดยเฉพาะทางด้านทิศเหนือของเมืองช่วงของแจ่งหัวริน ไปจนถึงแจ่งศรีภูมิ ตอนนี้ดอกลมแล้งบานสะพรั่งสวยงาม ควบคู่ไปกับความสวยงามของกำแพงเมืองโบราณ และคูเมืองน้ำด้านนอกกำแพง ทำให้ชาวเชียงใหม่เองก็อดใจไม่ไหวที่จะออกมาถ่ายภาพความสวยงามไว้อวดกัน

ดอกลมแล้งที่เบ่งบานสวยงามในช่วงนี้ก็ถือเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างที่จะเริ่มงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของชาวเชียงใหม่ สำหรับกิจกรรมในวันพรุ่งนี้เช้า(12เมษา65) ของงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ก็จะมีพิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 726 ปีเมืองเชียงใหม่ที่บริเวณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะมีพิธีบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ พิธีเปิดงานวันสังขารล่อง ที่คลองแม่ข่า พิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง 7260 ขวด จากข่วงประตูท่าแพมายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมทั้งพิธีสรงน้ำพระเสตังคมณี และพระศิลา ที่วัดเชียงมั่น โดยในปีนี้ยังเน้นย้ำงดกิจกรรมการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในพื้นที่สาธารณะ ห้ามประแป้ง ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลในพื้นที่สาธารณะทุกแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น