ตุงล้านนาสงกรานต์ปีนี้ขายดี

(มีคลิป) ใกล้สงกรานต์ ตุงไส้หมู ตุง 12 ราศีแบบล้านนาปีนี้ที่นำไปอธิษฐานก่อนเสียบไว้บนเจดีย์ทรายขายดี หลังโควิด 2 ปีขายไม่ออก ด้านลูกค้าแวะเวียนมาหาซื้อเตรียมนำไปประกอบพิธีตามประเพณี

วันที่ 11 เม.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ร้านรับทำตุงโคมแบบล้านนาเก่าแก่ ย่านหน้าวัดเมืองสาตรหลวง ในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง ที่จะมีขึ้นอีกไม่กี่วันนี้ โดยมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อถึงที่ร้าน และสั่งทำล่วงหน้าทางออนไลน์จำนวนมาก ทั้งในพื้นที่และจากต่างจังหวัด ทำให้ในปีนี้บรรยากาศการค้าขายสินค้าประดับตกแต่งแบบพื้นเมืองล้านนา กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ มีการประกาศงดการจัดงานประเพณีสงกรานต์ รวมถึงมาตรการต่างๆที่ออกมาบังคับใช้ จนทำให้ชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่อดไปทำบุญ หรือไปก่อเจดีย์ทรายที่วัดต่าง ๆ ทำให้สินค้าพื้นเมืองที่ใช้ในประเพณี อาทิ ตุง 12 ราศี และตุงไส้หมู พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

โดยทางด้าน นางนงนุช ใจมุข หรือ ป้านิด อายุ 70 ปี เจ้าของร้านณัฏฐณิชาโคมล้านนา เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านรับผลิกและทำโคมแบบล้านนา ทั้งโคมลอย ,โคมยี่เป็ง ,ตุง 12 ราศี , ตุงไส้หมู , ตุงใส่ปัจจัย , ผ้าฉลุลาย ฯลฯ มานานกว่า 20 ปี แล้ว ทำมาตั้งแต่แบบดั้งเดิมจนมีวิวัฒนาการประยุกต์ให้ร่วมสมัย ตามที่ออแกไนซ์มาสั่งทำในการนำไปตกแต่งตามงานอีเว้นท์ต่างๆ ส่วนต้นแบบดั้งเดิมเป็นการสืบทอกมารุ่นต่อรุ่น แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้หลากหลายยิ่งขึ้น สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง ส่วนใหญ่ลูกค้าจะหาซื้อตุงไส้หมู ที่จะใส่เป็นชุด คู่กับตุงนักษัตร 12 ราศี โดยจะมีไม้ยาวเสียบห้อยไว้ ส่วนบริเวณปลายไม้จะเป็นธงเล็กๆเรียกว่า “ช่อนำชัย” หรือพื้นเมืองเรียกว่า “จ้อ” เพื่อนำไปอธิษฐานก่อนเสียบไว้บนเจดีย์ทรายในวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะใช้คนละ 1 ชุด หรือ ครอบครัวละ 1 ชุดก็ได้ ซึ่งราคาไม่ได้แพง หากเป็นกระดาษว่าวแบบ 2 สี เพียงชุดละ 10 บาท กระดาษฟิล์มแบบแวววาว ชุดละ 35 บาท และแบบผ้า ชุดละ 45 บาท นอกจากนี้ที่ร้านยังจำหน่าย เครื่องสัตภัณฑ์ ธรรมมาส แท่นพระ บุษบก พัดใบลาน ร่มสนาม พาน และประเภทเฟอร์นิเจอร์ไม้สักทุกชนิด ตามออเดอร์อีกด้วย

สำหรับการค้าขายสินค้าตามแบบประเพณีล้านนาเหล่านี้ ในช่วงใกล้สงกรานต์ปีนี้ดีขึ้น เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาซบเซามากกับการงดจัดงานประเพณีสงกรานต์ ทางร้านก็ขายไม่ได้ ชาวบ้านที่มาช่วยผลิตก็ไม่มีงานทำ ปีนี้เริ่มมีออเดอร์ทั้งจากขาประจำที่มาสั่งถึงร้าน และส่วนหนึ่งลูกสาวนำไปขายทางออนไลน์ก็มีปริมาณการสั่งซื้อมากกว่าการจำหน่ายที่หน้าร้าน ส่วนลูกค้าก็มีทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น