เชียงใหม่ ทำบุญสมโภชพระพุทธสิหิงค์ 2565

จังหวัดเชียงใหม่ ทำบุญสมโภชพระพุทธสิหิงค์ ประจำปี 2565 ก่อนที่จะอัญเชิญแห่ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ช่วงเย็นวันที่ 11 เม.ย. 65 ที่ลานหน้าพระวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทำบุญสมโภชพระพุทธสิหิงค์ ประจำปี 2565 โดยได้รับเมตตาจากพระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี

พิธีทำบุญสมโภชพระพุทธสิหิงค์ นั้นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีก่อนที่จะอัญเชิญออกแห่พร้อมกับพระพุทธรูปสำคัญอื่นๆ ของเมืองเชียงใหม่ ในวันที่ 13 เมษายน นี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล และยังมีความเชื่อว่าอำนาจบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธสิหิงค์ จะดลบันดาลให้บ้านเมืองเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์และขจัดภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวงที่ร้ายแรงให้เบาบางคลี่คลายไปในทางที่ดี

พระพุทธสิหิงค์ หรือ ที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า “พระสิงห์” นั้นก่อสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ลังกา 3 พระองค์และพระอรหันต์ 20 รูป ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 16 พระพุทธสิหิงค์ได้เข้ามาสู่สุวรรณภูมิ และได้เข้ามาประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 จึงเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ พระพุทธสิหิงค์ยังเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมมากราบไหว้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น