(มีคลิป) บรรยากาศสงกรานต์ เชียงใหม่เริ่มคึกคัก

บรรยากาศเที่ยวสงกรานต์วิถีไทยที่เชียงใหม่เริ่มคึกคัก วัดพระธาตุดอยสุเทพฯเนื่องแน่น นักท่องเที่ยวแห่กราบขอพรปีใหม่เมือง ททท.ชี้งดสาดน้ำไม่กระทบท่องเที่ยว

วันที่ 12 เม.ย. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศท่องเที่ยวเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มคึกคัก วัดวาอารามหลายแห่งเต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่พากันเข้าไปไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวกราบสักการะและเดินเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ รวมทั้งได้เข้ารับพรจากพระสงฆ์ที่มาคอยให้พร และปะพรมน้ำมนต์ภายในวิหาร

ขณะเดียวกันนอกจากการกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล นักท่องเที่ยวยังพากันถ่ายภาพกับความสวยงามขององค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ ที่ตั้งตระหง่านบนจุดสูงสุดของดอยสุเทพ ถือเป็นองค์พระบรมธาตุคู่บ้านคู่เมือง เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวเชียงใหม่ รวมทั้งชมวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงใหม่บริเวณลานชมวิวภายในวัด

สำหรับการจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ปีนี้หลายหน่วยงานทั้งเทศบาลนครเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเน้นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม เช่น การสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และ พระพุทธรูปสำคัญตามวัดต่าง ๆ , ถวายไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด รวมทั้งกิจกรรมการประกวดด้านภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอีกหลากหลาย เช่น ประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ประกวดจัดเครื่องสักการะ ประกวดตีกลองปู่จา เป็นต้น โดยมีจุดจัดกิจกรรมกระจายตามวัด และสถานที่อื่นทั่วเมืองกว่า 40 จุด ในช่วงวันที่ 11 – 17 เมษายน นี้

ขณะที่ทางด้าน น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการท่องเที่ยวสงกรานต์ปีนี้ที่ยังคงงดการเล่นสาดน้ำ ว่า ในอดีตการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการสัมผัสกับประเพณีวัฒนธรรม การทำบุญและธรรมชาติ เป็นหลัก ส่วนการเล่นน้ำส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ทำให้เชื่อว่าสงกรานต์ที่ปราศจากการเล่นสาดน้ำ จะไม่มีผลระทบต่อการท่องเที่ยว

โดยปีนี้ ททท.มีกิจกรรม “เสน่ห์วันวาน เมืองเหนือ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการสัมผัสวัฒนธรรมประเพณีจากอดีตที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน คาดว่าในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่และภาคเหนือราว 4 แสนคน มีอัตราการเข้าพัก 36.7 % และ คาดการว่าจะมีเงินสะพัดในภาคเหนือตลอดเทศกาลสงกรานต์ 1,600 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น