วันผู้สูงอายุ เชียงใหม่ 65

งานวันผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2565

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ ในรูปแบบ New Normal

บ่ายวันนี้ (11 เม.ย. 65) ที่ บุญถาวร สาขาเชียงใหม่ อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน วันผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ โดยมีผู้สูงอายุ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นางจิราพร เชาว์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 คิดเป็นอัตราร้อยละ 20 ของประชากร โดยจังหวัดเชียงใหม่มีประชากรทุกกลุ่มอายุทั้งหมดกว่า 1.7 ล้านคน และมีประชากรผู้สูงอายุ จำนวนกว่า 370,000 คน คิดเป็นร้อยละ 21.19 เป็นอันดับ 3 ของประเทศ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในทุกมิติ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและพร้อมส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชมรมผู้สูงอายุและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจและร่วมสร้างสังคมผู้สูงอายุให้มีคุณภาพต่อไป

สำหรับวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันครอบครัวประจำปี 2565 ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลังครอบครัว พลังผู้สูงวัย กับชีวิตวิถีใหม่ ไร้รอยต่อเทคโนโลยี” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสถานการณ์โควิด โดยในปีนี้ได้จัดงานในรูปแบบ New Normal ผ่านการถ่ายทอดสดทางเพจ Facebook : CSR เชียงใหม่ สายใยบุญ และเพจสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้สูงอายุตามพื้นที่อำเภออื่น ๆ ที่สนใจสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดกิจกรรมไปพร้อมกัน เพื่อเป็นการงดการรวมกลุ่มและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย การแสดงของผู้สูงอายุ จำนวน 6 ชุด การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากผู้สูงอายุ จำนวน 10 บูธ การสรงน้ำพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำดำหัวตัวแทนผู้สูงอายุ โดยในการนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุทั้งหมด 39 ท่าน พร้อมกันนี้ยังมีการระดมทุนเพื่อส่งมอบและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทางสังคมในจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย


ร่วมแสดงความคิดเห็น