ชลประทานเชียงใหม่ ยืนยันไร้กังวลน้ำ

ชลประทานเชียงใหม่ ยืนยันไร้กังวลน้ำเพื่อสงกรานต์ พร้อมเตือนเล่นน้ำอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามข้อกำหนดการลงเล่นน้ำในแต่ละพื้นที่ เด็กๆ ที่เล่นน้ำควรมีผู้ปกครองดูแล ขณะเดียวกันฝนลงมาช่วยส่งให้ลดการส่งน้ำออกเขื่อนน้อยกว่าแผนกว่า 9 ล้าน ลบ.ม.

วันอังคาร 12 เม.ย. 65 เวลา 11.00 น. นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้รับหนังสือประสานจากผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาเชียงใหม่ ได้ขอความอนุเคราะห์ใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำแม่จอกสำรองใช้ในฤดูแล้ง เพื่อนำมาผลิตประปาที่สถานีผลิตน้ำอุโมงค์ สำหรับจ่ายน้ำให้ประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอใกล้เคียง โดยทางชลประทานได้มีการปล่อยน้ำเพื่อสนับสนุนสูบน้ำผลิตประปา ทั้งหมด 8 สถานี รวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้าน ลบ.ม. และมีการส่งน้ำจากอ่างและแก้มลิงไปช่วยเป็นแหล่งน้ำสำรองผลิตประปาโดยส่งลงคลองแม่แตงด้วย เพื่อให้น้ำเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณน้ำท่าในจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุด มีการวางแผนการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเพื่อช่วยเหลือพื้นที่สองฝั่งลุ่มน้ำปิงตอนบน (จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน) ปี 2565 จำนวน 28 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งสิ้น 21 รอบเวรนั้น ปัจจุบันได้ดำเนินการส่งน้ำแล้ว 14 รอบเวร (ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2565 – 12 เมษายน 2565) รวมปริมาณน้ำที่ส่งทั้งสิ้น 13.10 ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าแผน 9.97 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำคงเหลือ 14.98 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบกับมีปริมาณฝนตกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่ช่วงต้นปีมกราคม เป็นต้นมา และในเดือนเมษายน ตั้งแต่ต้นเดือนก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มเติมเข้าเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ รวมถึงน้ำท่าในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ทำให้ด้านหน้าประตูระบายน้ำทั้งหมด 9 แห่ง ตั้งแต่ประตูระบายน้ำป่าแดด ถึงประตูระบายน้ำแม่สอย มีปริมาณน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำรวม 22 ล้าน ลบ.ม.

นอกจากนี้จากการประชุมร่วมกับทางสำนักงานชลประทานที่ 1 โดยมี นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อสนับสนุนพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำปิง (จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน) ฤดูแล้ง ปี 2564/65 ในวันนี้ ก็ได้มีการจัดส่งน้ำรอบเวรพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเริ่มปล่อยน้ำในวันที่ 12 – 15 เม.ย. ในอัตรา 4 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากเป็นรอบเวรพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย จึงมั่นใจได้ว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้น้ำท่าดี ไม่ส่งผลกระทบต่อเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย และด้วยความห่วงใยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การเล่นน้ำสงกรานต์ หรือการลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ก็อยากให้มีการเล่นน้ำอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามข้อกำหนดการลงเล่นน้ำในแต่ละพื้นที่ เตือนเด็กๆ ที่เล่นน้ำควรมีผู้ปกครองดูแลและไม่เล่นบริเวณที่น้ำลึกหรืออันตราย

ขณะเดียวกันฤดูแล้งใกล้จะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม 65 นี้ และจากการติดตามสถานการณ์น้ำฝนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ พบว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูในของปีนี้ จะมีปริมาณน้ำฝนใกล้เคียงกับปี 61 ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนที่มาก และจะมีน้ำกักเก็บเข้าเขื่อนได้จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งน้ำสำรองให้กับจังหวัดเชียงใหม่ได้ เพราะปัจจุบันน้ำท่าในแหล่งน้ำธรรมชาติและน้ำที่ด้านหน้าประตูระบายน้ำก็มีปริมาณน้ำที่มากจึงมั่นใจได้ว่าสถานการณ์น้ำท่าของจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ด้วยหากเกิดเหตุการณ์ในกรณีฉุกเฉินหรือได้รับการร้องขอเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่การเกษตร ซึ่งปัจจุบันได้รับการร้องขอเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและพื้นที่บางส่วนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องการเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือในการสูบน้ำเข้าพื้นที่ โดยทางชลประทาน ได้ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำแล้ว จำนวน 7 เครื่อง ปริมาณน้ำสูบสะสม 1,062,500 ลบ.ม. พื้นที่ช่วยเหลือ 2,578 ไร่ ขณะเดียวกันก็ได้มีการประชาสัมพันธ์และชี้แจงข้อมูลสถานการณ์น้ำ แผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2564/65 ผ่านช่องทางต่างๆ การประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ/หน่วยราชการ/องค์กรต่างๆ ในพื้นที่ การแจ้งข้อมูลผ่านเว็บไซต์หน่วยงาน ไลน์กลุ่ม การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จัดตั้งศูนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ จัดตั้งศูนย์ร้องเรียนปัญหาเรื่องน้ำ ในเขตโครงการชลประทานจังหวัดและโครงการส่งน้ำฯ และการเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง แผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 82 เครื่อง, รถบรรทุกน้ำ 16 คัน, รถขุด 5 คัน, รถบรรทุก 6 ล้อ 25 คัน, รถแทรกเตอร์ 1 คัน และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่นๆ 12 หน่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น