(มีคลิป) ผู้ค้ากาดหลวงเริ่มถอดใจ

ผู้ค้าวอนช่วยอุดหนุนช่วงสงกรานต์ ยันที่อยู่ยังไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการค้าย่านกาดวโรรส (กาดหลวง) นครเชียงใหม่ ในวันนี้ มีประชาชน และนักท่องเที่ยว แวะไปเลือกซื้อหาสินค้า ของฝาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กัน ไม่มาก โดยส่วนหนึ่ง จะเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้ตามวาระปี๋ใหม่เมือง ประเภท ตุงกระดาษนักษัตร , ส้มป่อย , ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในวาระปี๋ใหม่เมือง ,เสื้อผ้าพื้นเมือง

ทั้งนี้จากการสอบถาม ผู้ค้าเสื้อผ้า บริเวณชั้น 2 ของกาดวโรรส พบว่า แผงค้าส่วนหนึ่งที่ปิด ประกาศให้เช่าล๊อคนั้น เดิมก็จำหน่าย ผ้าพื้นเมือง สินค้าของฝากของที่ระลึก พอโรคโควิด 19 ระบาด จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ประกอบกับความนิยมในการตลาดซื้อหาสินค้า มีช่องทางหลากหลายขึ้น อาจเลือกสั่งซื้อจากออนไลน์ได้ ” ดังนั้นภาพที่เห็น บริเวณชั้น 2 และ ชั่นล่างที่ปิดป้าย ให้เช่าล๊อค สอบถามได้นั้น จึงมีหลายๆแผงค้า ก็น่าใจหายเพราะส่วนหนึ่งคุ้นเคยกันมานาน บางแผงจากรุ่นพ่อแม่มาถึงรุ่นลูกก็มี เห็นมีคนแวะเวียนมาถามหาล๊อค แผงค้าเจ้านั้น เจ้านี้เยอะเหมือนกัน ว่าหายไปไหน บางแผงค้าก็ให้เบอร์ติดต่อไว้เผื่อลูกค้ามาถามหาก็มี บางแผงก็หายไปเลย ถ้าอยากให้เจ้าเดิมๆ ปักหลักอยู่คู่กาดหลวง ก็มาช่วยอุดหนุนกัน เพราะที่เหลืออยู่ ยังพอมีลูกค้าประจำมาอุดหนุนบ้าง พอจ่ายค่าล๊อค ค่าเช่าแผงได้ “

ด้านนางวรินทร เกษทิพย์ นักท่องเที่ยว จากกรุงเทพ กล่าวว่า มาพักผ่อนที่เชียงใหม่ เพราะมีเพื่อนอยู่ที่แม่ริม วันนี้มาเลือกซื้อของฝาก ไปเตรียมดำหัวผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยช่วงสงกรานต์ แวะหาของกินที่อร่อยๆ ขึ้นชื่อ โดยเฉพาะ อาหารพื้นเมือง ,ขนม เห็นภาพกาดหลวงวันนี้แล้ว ตกใจเหมือนกัน ด้านนอก มีรถราคับคั่ง แต่พอเข้ามาด้านในแล้วใจหาย ไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นภาพแบบนี้อย่างไรก็ตามจากการสอบถามแผงค้า บริเวณชั่นล่าง กาดหลวง ทราบว่า ส่วนแผงค้าที่ปิดตัวไป บางส่วนหันไปขายของทางออนไลน์
เพราะการตลาดเปลี่ยนไป ส่วนแผงร้านค้าที่ปักหลักอยู่นั้น ส่วนหนึ่ง ค้าขายทั้งลูกค้าขาจร ขาประจำ มีช่องทางขายผ่านบริการต่างๆทั้งออนไลน์ ,ส่งด่วนผ่านไรเดอร์ แต่ละเจ้า ซึ่งยอมรับว่า ยอดขายช่วงนี้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง อาจจะเป็นช่วงใกล้ปี๋ใหม่เมือง

” สำหรับแผง ร้านค้าที่ติดป้าย ให้เช่า ล๊อคนั้น ก็เป็นแบบนี้กันเกือบทุกตลาด แหล่งค้า คนที่มีกำไร พอ่ายค่าเช่า ค่าโสหุ้ยต่างๆได้ก็อยู่ต่อ ที่ไม่ไหวถอดใจถอย อาจไปทำอย่างอื่นก็มี วิถีการตลาดยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะ และตามแหล่งค้าขาย ภาพคนแออัด เบียดเสียดกันแน่นขนัดนั้นคงหายากแล้ว เพราะแต่ละคนต่างระมัดระวังตัว ไม่ไปในที่เสี่ยง สมัยนี้อยากได้อะไร ดูหน้าจอมือถือ สั่งได้ทุกอย่าง “

ร่วมแสดงความคิดเห็น