16 เม.ย. วันปากปี กิน “แกงขนุน”

16 เม.ย.วันปากปี วันเริ่มต้นปีใหม่เมืองของชาวล้านนา นิยมบริโภค “แกงขนุน” เพื่อเป็นสิริมงคล

ประเพณีของชาวล้านนา ถือว่าวันนี้ (16 เม.ย.) เป็นวันสำคัญที่เรียกว่า “วันปากปี” วันเริ่มต้นปีใหม่เมือง (เทศกาลสงกรานต์) ชาวบ้าน ส่วนใหญ่นิยมทำแกงขนุนกินกัน ในวันนี้ถือว่าเป็นวันปากปี หรือวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวล้านนา ที่เชื่อว่าหากได้กินแกงขนุนในวันนี้จะมีสิ่งต่างๆ ค้ำชูอุดหนุนให้เจริญรุ่งเรืองและหากได้แกงใส่หมูการงานหรือสิ่งต่างๆ ที่ทำก็จะประสบผลสำเร็จโดยง่าย

สำหรัยบทำแกงขนุนใส่หมู เพื่อไว้สำหรับกินกันในอาหารมื้อแรกเช้าของวันนี้ หรือมื้อไหนก็ได้ โดยถือว่าเป็นวันปากปีตามความเชื่อของคนล้านนา ที่มีมาแต่ดั้งเดิม โดยเชื่อว่าการได้กินแกงขนุนจะทำให้มีสิ่งต่างๆ ค้ำชูอุดหนุน หนุนนำชีวิต ไปตลอดทั้งปี จะทำการงานต่างๆ ก็จะมีคนเกื้อหนุน ซึ่ง เป็นความเชื่อ ของชาวล้านนาที่ ได้ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่ รุ่น ปู่ย่าตายาย เมื่อหลายร้อยปี จนถึงปัจจุบัน สำหรับแกงขนุน ยังมีสูตรเด็ด เพิ่มความอร่อย และคุณภาพชีวิต หากแกงขนุนใส่หมู หรือกระดูกซี่โครงอ่อน ก็จะทำให้การงานต่างๆ ก็จะทำสำเร็จโดยง่ายเหมือนเป็นเรื่องหมูๆ ซึ่งเป็นความเชื่อและสิ่งที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ

“ชาวล้านนา” มีความเชื่อของการกินแกงขนุนในวันนี้ โดย ทุกบ้านจะทำกินกันทุกครอบครัว บางครอบครัวก็แกงตอนเช้าบางครอบครัวก็แกงตอนบ่าย บางครอบครัวก็แกงตอนเย็น แต่จะต้องกินแกงขนุนในวันนี้กันทุกคน จนถือเป็นประเพณี กินแกงขนุนกันเพื่อเป็นสิริมงคลในวันปากปี เทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น