ลาบหมู(ดิบ) หูดับได้แต้กา? มีคำตอบ!

เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้หูดับพวกนี้ จะอยู่ในหมูที่ป่วยเป็นโรค เชื้อตัวนี้ชื่อว่าเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัสซูอิส เนื้อหมูที่มีเชื้อและไม่ได้ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อน เมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้ได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

โดยเมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการแสดงหลากหลาย ได้แก่ ติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ข้ออักเสบ เยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ ลูกตาอักเสบทำให้ตาบอด

โดยหากเกิดเยื้อหุ้มสมองอักเสบ เกินครึ่งของคนไข้จะมีปัญหาหูดับ หรือปัญหาการได้ยินตามมา เพราะเชื้อในสมองลุกลามเข้าสู่หูชั้นในและประสาทหู ในคนที่มีปัญหาสูญเสียการได้ยินแล้วไม่ถึง 30% ที่การได้ยินจะฟื้นกลับขึ้นมา และถึงแม้ว่าการได้ยินฟื้นกลับขึ้นมา ก็ไม่กลับสู่ภาวะปกติเหมือนเดิม กว่า 70% ของคนไข้ที่หูดับจากการรับประทานหมูดิบ ก็จะมีปัญหาสูญเสียการได้ยินในระยะยาวได้

ดังนั้น หน้าร้อนนี้ต้องระวังในการรับประทานหมูดิบ โดยเฉพาะลาบ หลู้ ส้า ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตในหมู่ชาวเหนือ ควรทานลาบคั่วที่ปรุงสุกจะลดโอกาสการติดเชื้อตัวนี้ได้ ซึ่งนอกจากเชื้อจะติดต่อผ่านระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังสามารถติดต่อผ่านการสัมผัสโดยผิวหนังบริเวณที่มีบาดแผลได้อีกด้วย ควรป้องกันร่างกายหากมีแผลเกิดขึ้นให้ปิดบาดแผล ก่อนที่จะไปสัมผัสกับเนื้อหมูดิบและเมื่อสัมผัสแล้ว ให้ล้างมือให้สะอาดทันที

รักชีวิต รักครอบครัว กินลาบคั่ว ไม่ต้องกลัวไข้หูดับ

ข้อมูลโดย : ผศ.พญ.ศณัฐธร เชาวน์ศิลป์
อาจารย์ประจำภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น