บุกที่มีคุณภาพดีที่สุด คือบุกแม่ฮ่องสอน


ผลักดันบุกขึ้นทะเบียนตามโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ให้เป็นพืชที่ปลูกถูกต้อง ชัดเจน เป็นรูปธรรม มีใบรับรอง และออกใบอนุญาตในการขนย้ายได้

วันนี้ 20 เมษายน 2565 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี วิทยา โปทาศรี ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติสาละวิน เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำ และสนับสนุนการบริหารจัดการพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติสาละวิน ตามนโยบายส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครองป่าอนุรักษ์ และแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ / ระดับตำบล ในกิจกรรมสร้างป่าสร้างรายได้

โดยมีนายติณณ์ วงรินยอง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน นำคณะกรรมการที่ปรึกษาในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติสาละวิน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน ได้กล่าวรายงานความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารศาลาเก่า บ้านป่าเหว ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่สว.5 (ศาลา) ดำเนินงานโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ดำเนินงานปรับปรุงแล้วเสร็จ การสะพานแขวนหย่อมบ้านแม่แวน- บ้านท่าตาฝั่ง และการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ ได้บูรณาการกำลังทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา


โดยในปีนี้สถานการณ์หมอกควันไฟป่าลดลงมากกว่าทุกปี มาตรการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ในอุทยานแห่งชาติสาละวิน ลดลงถึง 30 % ซึ่งมีตัวชี้วัดจากจำนวนจุดฮอตสปอต ทั้งนี้มีสภาพภูมิอากาศปีนี้เป็นปัจจัยร่วม ฝนมาเร็วกว่าทุกปีทำให้ช่วยดับไฟป่าที่อยู่บนภูเขาทางยากลำบากหน้าผาสูงชันตามชายแดนสาละวินได้ และได้แจ้งที่ประชุมขอใช้เงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ประจำปี งบประมาณ 2566-2567 ซึ่งในที่ประชุม ได้พิจารณาและมีมติเห็นด้วยยกมือเป็นเอกฉันท์สนับสนุนโครงการดังกล่าวฯ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและเป็นประโยชน์ในการดูแลอุทยานแห่งชาติสาละวิน

ในการนี้ นายวิชัย ปินะสุ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ได้กล่าวแนะนำ สำหรับกิจกรรมโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ สำหรับการปลูกบุกนั้น บุกไม่ใช่พืชที่ผิดกฎหมาย เพียงแต่ว่าใช้พื้นที่ในการปลูกผิดที่เท่านั้น ซึ่งชาวบ้านไปปลูกในพื้นที่ป่าอนุรักษ์จึงทำให้เป็นของป่าไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ต้องนำเข้าโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

โดยบูรณาการร่วมระหว่าง เกษตรอำเภอ หน่วยงาน กศน. และป่าไม้ ทำหน้าที่จับพิกัดพื้นที่และให้ข้อมูล ทำการส่งเสริมและสนับสนุน โดยให้ชาวบ้านหรือเกษตรกร ขึ้นทะเบียน ในการสร้างป่าสร้างรายได้เพื่อให้ได้เป็นรูปธรรมและถูกต้องชัดเจน ซึ่งจะสามารถรับรองในการเก็บบุกและออกใบอนุญาตในการขนย้ายได้ตามโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ในปี 2565

โดยมีหน่วยงานเกษตรอำเภอให้การสนับสนุนเข้ามาส่งเสริมในด้านการแปรรูปบุก การอบแห้ง ดูแลโควต้าในการจัดจำหน่าย ตามกระบวนการ ซึ่งบุกที่มีคุณภาพดีที่สุด ที่ได้วิจัยมาแล้ว คือบุกที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ได้ร่วมบูรณาการหลายหน่วยงานเพื่อพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่ถูกต้อง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น