ประชุมเครือข่ายแกนนำฯ ประจำปี 2565

พม.ลำปางจับมือเทศบาลนครประชุมเครือข่ายแกนนำการรับรู้ป้องกันการขอทาน (ให้โอกาส = เปลี่ยนชีวิต) ภายใต้บันทึกข้อตกลง MOU ประชุมขับเคลื่อน ประจำปี 2565

ณ ห้องประชุมราชาวดี ชั้น 4 วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน 2565 นาย สุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม กิจกรรมสร้างการรับรู้ป้องกันการขอทาน (ให้โอกาส = เปลี่ยนชีวิต) ประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางในนามผู้จัดประชุม

โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวง พม.ลำปาง สภ.เมืองลำปาง ปกครองอำเภอเครือข่ายแกนนำผู้นำชุมชน คณะกรรมการชุมชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครลำปางตามโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาลนครลำปาง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาลนครลำปาง เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกับเทศบาลนครลำปาง ในการขับเคลื่อนงานด้านการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้ที่พึ่งและผู้ทำการขอทานในระดับพื้นที่ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

โดยเน้นการร่วมมือพิจารณาปัญหา พัฒนาระบบ รูปแบบและวิธีการเพื่อให้ชุมชนสามารถแจ้งเบาะแสแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง และคนขอทานได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในชุมชน พัฒนาระบบการคุ้มครอง ดูแลกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาคนไร้ที่พึ่ง และคนขอทานในชุมชน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งร่วมกับเทศบาลนครลำปาง จึงได้จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ป้องกันการขอทาน (ให้โอกาส = เปลี่ยนชีวิต) ประจำปี 2565 ในการดำเนินการจัดกิจกรรมในวันนี้ จะก่อให้เกิด การพัฒนาระบบรูปแบบและวิธีการเพื่อให้ชุมชนสามารถแก้ไขปัญหาและความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายในชุมชน อย่างแท้จริง ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านได้รับความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 และพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 อย่างถ่องแท้ และมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อกลุ่มเป้าหมายรวมถึงสร้างการรับรู้ของประชาชนให้ตระหนักถึงการป้องกันการขอทานในชุนชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น