ประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาไฟป่าฯ

ประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาไฟป่าฯ ระดับจังหวัด “ประจญ” นั่งหัวโต๊ะเคาะ ปีถัดไปให้เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 65 ทั้งขอความร่วมมือห้ามเผา การบริหารจัดการเชื้อเพลิง สั่งใช้เงินจากการแข่งกอล์ฟ ยิงปืน ที่เหลือ ฝึกคนท้องที่ท้องถิ่นดับไฟป่าเพื่อเตรียมคนให้พร้อม

วันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ระดับจังหวัด ครั้งที่ 4/2565 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมและรายงานควรมก้าวหน้าและผลการดำเนินการที่ส่วนที่รับผิดชอบในห้วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้ประชุมผ่านระบบซูมไปยังอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่ประชุมพอสรุปได้ว่า สถานการณ์ไฟป่าในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมามาก ปัจจัยหนึ่งคือ มีฝนช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นช่วงๆ รวมถึงการวางมาตรการในลาดตระเวนเพื่อกดดันป้องกันป้องปรามหลายพื้นที่ พื้นที่ไหนที่เกิดสถานการณ์ก็เพิ่มจำนวนชุดลาดตระเวนจาก 1 ชุด เป็น 2 ชุด เวลาที่เหลืออีกประมาณครึ่งเดือนกว่าๆ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนช่วงกลางเดือนพฤษภาคมไปแล้วก็ต้องช่วยกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นกันต่อไป

“เงินที่ได้มาจากการหารายได้ทั้งการแข่งกอล์ฟ การแข่งยิงปืน ที่เหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่งหลังจากที่ใช้ไปในการจัดซื้อเครื่องมือ อาหาร ส่งไปสนับสนุนอำเภอต่างๆ ใช้สำหรับการจัดทำประกันให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟ ก็อยากให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อ อย่างเช่น การจัดอบรมการดับไฟเพื่อเตรียมคนไว้พร้อมสำหรับปีหน้า ขอให้ ปภ.เชียงใหม่ ทสจ.เชียงใหม่ หารือกันเพื่อจัดอบรมให้กับท้องที่ ท้องถิ่น ให้ประสานปกครองจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัด ในการจะจัดอบรมเพื่อเตรียมคนให้พร้อม งานไฟป่าหมอกควันปีหน้าก็ควรเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งการขอความร่วมมือไม่เผา การรณรงคเปลี่ยนใบไม้ กิ่งไม้ เศษวัสดุทางการเกษตร เป็นเงิน ต้องเริ่มทำทันทีเมื่อสิ้นสุดฤดูเพาะปลูก”

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่ประชุมเพิ่มเติมพอสรุปได้ว่า จากแนวนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องการให้เริ่มการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น ก็หมายความว่า พอสิ้นสุดการเฝ้าระวังไฟป่าหมอกควันในปีนี้ราวกลางเดือนพฤษภาคม 2565 ก็ต้องทำการถอดบทเรียนของปีนี้ซึ่งต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการในการเตรียมคนตามข้อสั่งการของ ผวจ.เชียงใหม่ รวมถึงแผนการดำเนินการในปี 2565-2566 ที่สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ที่จะไม่ใช่เฉพาะการขอความร่วมมือไม่ให้เผา การบริหารจัดการเชื้อเพลิงก็ต้องเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ด้วย พื้นที่ไหนพร้อมก็ดำเนินการได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น