อช.ออบหลวง จัดชุดลาดตระเวนระวังไฟป่า

อุทยานแห่งชาติออบหลวง จัดชุดลาดตระเวนระวังไฟป่าต่อเนื่อง จัด 2 ชุด เดินลาดตระเวนพื้นที่ ต.แม่สอย ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง เจอฝนด้วยกลางป่า

วันที่ 21 เมษายน 2565 อุทยานแห่งชาติออบหลวง รายงานผลการปฏิบัติงาน วันนี้ชุดอุทยานแห่งชาติออบหลวง (ชุด อล.) ที่ 1 และที่ 8 ได้ออกตรวจเดินลาดตระเวนเพื่อป้องกันภัยคุกคามทรัพยากรฯ และการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยชุด อล. ที่ 1 ได้ออกตรวจเดินลาดตระเวนบริเวณป่าห้วยแม่ทิม (ถ้ำตุปู) ท้องที่หมู่ที่ 2 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ถึงบริเวณป่าด้านทิศเหนือบ้านทุ่งพัฒนา ท้องที่ หมู่ที่ 13 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 2 วัน 1 คืน และชุด อล. ที่ 8 ได้ออดตรวจเดินลาดตระเวนบริเวณป่าขุนห้วยม่วง ท้องที่ หมู่ที่ 11 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 2 วัน 1 คืน เช่นกัน

ทั้งนี้การออกตรวจเดินลาดตระเวน เพื่อเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ที่มีเชื้อเพลิงอยู่จำนวนมาก เฝ้าระวังการทำไม้มีค่าและบุกรุกแผ้วถางป่า เฝ้าระวังการเข้ามาล่าสัตว์ป่า เฝ้าระวังการกำจัดวัชพืชด้วยวิธีเผาบริเวณที่ดินทำกินตามมาตรา 64 (ช่วงฤดูทำการเพาะปลูกของชุมชนต่างๆ) ตรวจวัดการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่มีค่าและพันธ์ุพืชชนิดอื่นๆ ตรวจสอบแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เช่น นกยูง ไก่ป่า เป็นต้น ตรวจสอบแหล่งน้ำตามลำห้วยมีเพิ่มมากขึ้น ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ตามมาตรา 65 บริเวณพื้นที่ราษฎรเข้ามาเก็บหาของป่าได้โดยบริเวณดังกล่าวมีพืชที่เกิดใหม่ทดแทนได้เช่น ผักหวาน หน่อไม้และเห็ด ซึ่งผลการลาดตระเวนไม่พบบุลคลใดเข้ามาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว และไม่พบการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น