เร่งตรวจสอบสหกรณ์ ป้องกันปัญหาโกงเงิน

เร่งตรวจสอบสหกรณ์ ป้องกันปัญหาโกงเงินสมาชิก ทุจริตซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เป็นประธานประชุมแนวทางกำกับและตรวจสอบสหกรณ์ ผ่านระบบประชุมทางไกล โดยมีสหกรณ์แต่ละจังหวัดร่วมประชุมในที่ตั้ง ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีข้อสั่งการให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกแห่งให้ความสำคัญกับการติดตามตรวจสอบการสหกรณ์ในพื้นที่รับผิดชอบทุกแห่งอย่างจริงจัง ไม่ให้เกิดการทุจริต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สมาชิกสหกรณ์

ทั้งนี้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรร์ กล่าวต่อผู้บริหารสหกรร์แต่ละจังหวัดว่า ทางรัฐมนตรีฯมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ต้องให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิก พร้อมยกตัวอย่างกรณีเจ้าหน้าที่สหกรณ์ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัดได้สร้างความเสียหายต่อสมาชิกสหกรณ์ และความน่าเชื่อถือของสหกรณ์ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯอย่างมาก ดังนั้น
ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นในการสหกรณ์กลับคืนมา รวมถึงป้องกันความเสียหายในอนาคตที่จะอาจเกิดขึ้นกับสหกรณ์อื่นๆ

ปัจจุบันตัวเลขสินทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งหมด 15 สหกรณ์ พบว่า สหกรณ์ ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด มีสินทรัพย์ 6,500 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมชลประทาน จำกัด 21,000 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมปศุสัตว์ จำกัด 6,900 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมวิชาการเกษตร จำกัด 8,900 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการเกษตรจำกัด 12,500 ล้านบาท สหกรณ์
ออมทรัพย์กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จำกัด 1,800 ล้านบาท เฉพาะที่เกิดเรื่องล่าสุดคือสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด มีสินทรัพย์ 2,866 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมประมง จำกัด 3,500 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์กรมพัฒนาที่ดิน จำกัด 2,200 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จำกัด 2,200 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์การยางแห่งประเทศไทย จำกัด 3,200 ล้านบาท

ในกลุ่มที่ตัวเลขระดับร้อยล้านจะมีสหกรณ์ออมทรัพย์ผู้ปฏิบัติงาน องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย จำกัด 750 ล้าน บาทสหกรณ์ออมทรัพย์การยางแห่งประเทศไทย 1 จำกัด 350 ล้านบาท ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานองค์การสะพานปลา จำกัดมี 34 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จำกัด 70 ล้านบาท สินทรัพย์รวมสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ มีสูงถึง 2.8 ล้านล้านบาท “การตรวจสอบติดตามแก้ไขปัญหา และวางแนวทางป้องกันการทุจริต สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ล่าสุด

จากการตรวจสอบความเสียหาย พบยอดความเสียหายจำนวน 644 ล้านบาท สมาชิกที่เสียหาย 115 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบทานตัวเลขให้ได้ยอดสุทธิ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น มีกระบวนการดำเนินการแก้ไขอยู่แล้ว “ผู้ตรวจราชการสหกรณ์ ในพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่าสำหรับสหกรณ์ ในพื้นที่แต่ละจังหวัดนั้นทางผู้บริหาร ได้กำชับให้ สหกรณ์จังหวัดดำเนินการ ติดตามตรวจสอบ อย่างใกล้ชิด ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้สมาชิกสหกรณ์แต่ละแห่ง ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน การดำเนินการใดๆ ต้องมีการตรวจทานทั้งฝ่ายคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ และสมาชิก ซึ่งมั่นใจว่า สำนักงานสหกรณ์แต่ละจังหวัด มี เจ้าหน้าที่ ผู้กำกับดูแลด้านนี้ ที่มีความรู้ ความเข้าใจต บริบทการสหกรณ์ ในแต่ละแห่งอยู่แล้ว เพราะระดับนโยบายค่อนข้างให้ความสำคัญกับประเด็นนี้

“เนื่องจากที่ผ่านๆมาจะพบว่า สหกรณ์ หลายแห่ง มีปัญหาจากคณะกรรมการ นำเงินที่สมาชิกออมไว้ไปลงทุนด้านอื่นๆ มีทั้งที่เปิดเผย และเจตนาจงใจปกปิดเส้นทางการใช้จ่ายจนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก อาทิ สหกรณ์บางหน่วยงาน มีกรรมการยักยอกเงินสมาชิกนำไปซื้ออาคารหอพักย่านแม่โจ้ ก็มีและ คณะทำงานที่ตรวจติดตาม ก็ดำเนินการ ตรวจสอบ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายๆ บัญชีต้องใช้เวลาตรวจทานตัวเลข ถ้าบางกรณีเป็นคดีพิเศษ ก็จะมีการบูรณาการชุดทำงาน ติดตามความเสียหาย ที่เกิดขึ้นได้เร็ว เพราะการยักยอกแต่ละแห่งนั้น มีการกระทำต่อเนื่อง เป็นความไว้วางใจที่สมาชิก มอบให้ เจ้าหน้าที่สหกรณ์นั้นๆซึ่งพบมาก อะไรๆที่เกี่ยวข้องกับเงินมากๆ ถ้าไม่สุจริต เกิดความโลภ มักมีปัญหาเสมอ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น