(มีคลิป) พิธีสรงน้ำและบวงสรวง เจ้าหลวงเวียงแก่น

ชาว อ.เวียงแก่น จัดพิธีสรงน้ำและบวงสรวงเจ้าหลวงเวียงแก่น สงกรานต์ปีใหม่เมือง

เมื่อเย็นวันที่ 21 เม.ย. 65 อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และสภาวัฒนธรรมอำเภอเวียงแก่น อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงเจ้าหลวงเวียงแก่น ประจำปี พ.ศ.2565 ณ อนุสาวรีย์เจ้าหลวงเวียงแก่น เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมืองของชาวล้านนา โดยมีการสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ รวมทั้งสรงน้ำรูปหล่อเจ้าหลวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองที่เป็นที่เคารพนับถือ ที่เป็นผู้สร้างเมืองเวียงแก่นมากว่า 700 ปี

นายสวาท รวมจิต ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเวียงแก่น กล่าวว่า พิธีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาทุกปี เป็นการดำรงค์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่ชาวเวียงแก่นยึดนำมาปฏิบัติในช่วงสงกรานต์ปีใหม่เมือง หลังเข้าวัดทำบุญ ขอพรปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ผู้สูงอายุ และผู้ที่ให้ความเคารพนับถือแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนรวมทั้งหน่วยงาน ชุมชนทุกหมู่เหล่า จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงขอพร และสงฆ์น้ำรูปหล่อเจ้าหลวงเวียงแก่นเพื่อเป็นศริมงคล พร้อมทั้งสรงนำพระพุทธรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระสงฆ์ และร่วมกันดำนายอำเภอเวียงแก่น(ประเพณีปฏิบัติ)

นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าจะเป็นชนชาติพันธุ์ไหนก็ตามที่อาศัยอยู่ก่อนอยู่หลังหรือเกิดใหม่ในพื้นที่อำเภอเวียงแก่นแห่งนี้ ต้องสำนึกรู้คุณของแผ่นดินแห่งที่ ที่เจ้าหลวงเวียงแก่นท่านได้สร้างบ้านแปลงเมืองมาให้พวกเราได้อยู่อาศัย ทุกคนต้องทำความดีตอบแทนและให้ความเคารพนับถือ ซึ่งพิธีบวงสรวงและสรงน้ำดังกล่าว ก็เป็นอีกวัฒนธรรมที่ชาวเวียงแก่น ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และขอให้ยึดแนวปฏิบัติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น