หนุ่มออกหาปลาอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำปี้ จมดับ

หนุ่มใหญ่ชาวเชียงม่วน ออกบ้านไปหาปลาที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำปี้ ก่อนจมน้ำดับ

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 22 เม.ย. 65 มูลนิธิลือชาพะเยา และสมาคมกู้ภัยขุนลานฯ ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ชีพเชียงม่วน ว่ามีผู้สูญหายภายในน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำปี้ พื้นที่บ้านสบทราย ม.7 ต.เชียงม่วน อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ต้องการชุดประดาน้ำร่วมสนับสนุนการค้นหา จึงจัดเจ้าหน้าที่ชุดนทีลือชาและชุดนทีขุนลาน พร้อมอุปกรณ์ไปยังจุดเกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำปี้ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม. ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ญาติ และชาวบ้านที่ทราบข่าวไปรอเฝ้าติดตามภารกิจการค้นหาผู้สูญหายกันเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามญาติและเพื่อนบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุทราบว่า ผู้สูญหายคือนายณัชพล (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.เชียงม่วน อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ได้หายออกจากบ้านไปตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ตายมักจะออกไปหาปลามาขายบ่อยๆ แต่ครั้งนี้ญาติเห็นหายไปนานผิดปกติ จึงช่วยกันออกตามหา ตั้งแต่เวลา 15.00 น และได้มาพบเสื้อผ้าและรองเท้าของผู้สูญหายอยู่บริเวณใกล้กับอ่างเก็บน้ำ คาดว่าผู้สูญหายอาจจะมาวางตาข่ายดักปลาในบริเวณอ่าง จึงประสานกู้ภัยเชียงม่วนร่วมทำการค้นหาภายในอ่างเก็บน้ำ จนถึงเวลา 19.00 น. แต่ไม่พบผู้สูญหาย ด้วยเป็นเวลามืดค่ำ แสงสว่างไม่เพียงพอ จึงได้ยุติภารกิจ และประสานร้องขอชุดประดาน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงมายังจุดเกิดเหตุ

โดยชุดประดาน้ำเริ่มค้นหาผู้สูญหายในเวลา 08.00 น. โดยแบ่งเป็นชุดประดาน้ำ และทีมเรือยางค้นหาบริเวณผิวน้ำ ชุดประดาน้ำต้องใช้ความระมัดระวังในการค้นหา เพราะในอ่างดังกล่าวมีระดับความลึกของน้ำประมาณ 3-6 ม. จนกระทั่งเวลา 12.55 น. พบร่างของผู้สูญหายจมอยู่ใต้น้ำ ระดับความลึกประมาณ 3-4 เมตร ห่างจากจุดที่เจอเสื้อผ้าของผู้สูญหายประมาณ 10 ม. จึงนำร่างขึ้นมาจากน้ำ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงม่วน และแพทย์นิติเวช รพ.เชียงม่วน ร่วมตรวจสอบและชันสูตรศพตามขั้นตอน ด้านทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย หลังชันสูตรศพเสร็จสิ้น ทางเจ้าหน้าที่จะมอบศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น