รับ “โควิด” คืออุปสรรคสำคัญ ในศึกซีเกมส์

“บิ๊กต้อม” รับโควิดคืออุปสรรคสำคัญ นำทัพไทยลุยซีเกมส์

“บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย รับหนักใจนำทัพไทยลุย “ฮานอยเกมส์” ชี้ซีเกมส์หนนี้อุปสรรคเพียบ เพราะยังอยู่ในสถานการณ์โควิด-19

ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเตรียมสู้ศึกมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม โดยครั้งนี้ทัพไทยจะเดินทางไปทั้งหมด 1,341 คน แบ่งเป็นหัวหน้าคณะนักกีฬา 1 คน, รองหัวหน้าคณะนักกีฬา 2 คน, อาตาเช่ 1 คน, นักกีฬา 819 คน, เจ้าหน้าที่ประจำทีม 273 คน, แพทย์ พยาบาล และนักกายภาพ 29 คน, เจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการ 27 คน, Extra Officials 99 คน, ผู้ตัดสินประจำทีม 45 คน และผู้ตัดสินรับเชิญ 45 คน

ล่าสุด “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เผยว่า ซีเกมส์ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่มีปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดเยอะมาก เพราะยังอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เจ้าภาพออกมาตรการอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่จำเป็นต้องไปก่อนแข่งขัน 2 วัน และหลังจากเสร็จสิ้นต้องเดินทางกลับภายใน 1 วันเท่านั้น หรือจะเป็นเรื่องการเดินทางของนักกีฬาไปยังสนามซ้อม และสนามแข่งขัน ซึ่งต้องอยู่ในแบบบับเบิล หรือแบบปิด แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีความชัดเจนเท่าไหร่ว่า การเคลื่อนที่ หรือการฝึกซ้อมแบบปิดจะมีวิธีการแบบไหน รวมถึงถ้ามีนักกีฬา หรือเจ้าหน้าที่ติดโควิด-19 ต้องประสานอย่างไร กักตัวรักษาที่ไหน

“ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่นัก เช่นมาตรการต่างๆ รวมถึงการเดินทาง ซึ่งตอนแรกเวียดนามออกมาตรการไม่ให้แต่ละชาติเดินทางข้ามเมือง หรือข้ามจังหวัด แต่ทั้งนี้ได้ทักท้วงไปแล้ว เพราะเราต้องดูแลนักกีฬาที่กระจายไปยัง 11 เมือง รวมถึงผู้สื่อข่าวที่ติดตามไปก็ต้องเดินทางไปทำข่าวนักกีฬา ซึ่งเรื่องนี้คงมีการพูดคุยกันอีกครั้ง”

หัวหน้านักกีฬาไทย เผยอีกว่า ตนรับหน้าที่เป็นหัวหน้านักกีฬาไทยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 ยอมรับว่าซีเกมส์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่หนักที่สุด เพราะมีสถานการณ์โควิด และข้อจำกัดเข้ามาเป็นอุปสรรค ทำให้การดูแลนักกีฬาทำได้ยาก เนื่องจากทุกคนกระจายกันอยู่ 11 เมือง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้วางแผนนำทีมแพทย์ และนักภายภาพ ประจำอยู่กับนักกีฬา พักอยู่กับทีมไปเลย เพื่อตัดปัญหาเรื่องเดินทาง ที่อาจเป็นปัญหาได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น